EFORLเผยปี 57เทิร์นอะราวด์ รุกธุรกิจขายเครื่องมือแพทย์ ล้างขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 4, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวุทธิ์ ปางวิรุฬห์รักข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อี ฟอร์ แอล เอม(EFORL) เปิดเผยว่าปี 2557 ตั้งเป้าจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์คาดว่าจะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมากและมีการเติบโตของรายได้และกำไรค่อนข้างโดดเด่น โดยตั้งเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ไว้ที่1,500– 2,000 ล้านบาท ภายหลังจากได้ปรับโครงสร้างธุรกิจมาเน้นการนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ควบคู่ไปกับธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาภายในอาคารผ่านสื่อดิจิตอล ซึ่งทำให้ผลประกอบการของEFORL เริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3/2556 เป็นต้นมา

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2556 ถือเป็นอีกช่วงสำคัญเพราะจะรับรู้รายได้อย่างเต็มที่จากบริษัทย่อยคือ บริษัท สเปซเมด จำกัด ซึ่งอยู่ในธุรกิจเครื่องมือแพทย์โดยในไตรมาส 3/2556 บริษัทรับรู้รายได้จากสเปซเมดเพียง 10 วันเท่านั้น แต่ยังสามารถพลิกมีกำไรสุทธิ 3.63 ล้านบาท จึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2556 จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานปี 2556 ตลอดทั้งปีพลิกโชว์กำไรสุทธิได้ นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะหารือกับคณะกรรมการเกี่ยวกับการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 239 ล้านบาทให้หมดไปเพื่อให้สามารถจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นให้เร็วที่สุด

"บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจมาเน้นการนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงและบริษัทเป็นผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ โดยธุรกิจนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่กำหนดยุทธศาสตร์ชัดเจนว่า ภายในปี 2556-2560 ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของอาเซียนซึ่งมองว่าธุรกิจนี้ในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกเนื่องจากค่าเฉลี่ยของการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ของทั่วโลกเปรียบเทียบกับ GDPมีอัตรากว่าร้อยละ10 สหรัฐร้อยละ15 ยุโรปร้อยละ12 เอเชียร้อยละ7-8 ส่วนประเทศไทยร้อยละ4ซึ่งประเทศไทยมีการใช้จ่ายด้านเครื่องมือแพทย์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเยอะมากดังนั้นธุรกิจนี้จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น" นายธีรวุทธิ์ กล่าว

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2557 นอกจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้นำตลาดแล้วจะมีการเพิ่มทีมงานที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญมาเสริมทัพให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจเชิงรุกเดินเข้าหาลูกค้าโดยกลุ่มเป้าหมายมีทั้งภายในประเทศที่เป็นกลุ่มโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงบุกตลาดต่างประเทศเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (AEC) ที่จะเปิดในปี 2558 แต่สำหรับการทำงานของ EFORL จะเตรียมความพร้อมเอาไว้ล่วงหน้า โดยเริ่มรุกตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป โดยมีประเทศเป้าหมายเริ่มต้นคือ เวียดนาม และมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพ จากนั้นค่อยขยายฐานไปสู่ประเทศอื่นๆต่อไปอุตสาหกรรมด้านสุขภาพประเทศไทย มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4 แสนล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ร้อยละ 10 หรือประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่ง EFORL ตั้งเป้าในปี 2557จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ5 ของธุรกิจอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจใหม่คือ การนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ร้อยละ60 และธุรกิจโฆษณาอยู่ที่ร้อยละ40 แต่ในปี 2557 คาดว่ารายได้จากธุรกิจใหม่จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 80 เนื่องจากฐานรายได้ที่ใหญ่ขึ้นเพราะตลาดยังเปิดกว้างและมีแรงหนุนจากรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็น HUB ด้านสุขภาพ มีการกำหนดยุทธศาสตร์จะต้องเป็นให้ได้ภายใน 5 ปี (2556-2560) ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตต่อไปในอนาคต

อนึ่งก่อนหน้า EFORL เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนในการนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องช่วยหายใจของ Hamilton ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในด้านนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการอีกหลายรายเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศไทย ส่วน "สเปซเมด"เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องวัดความดันดิจิตอล ANA และเป็นตัวแทนจำหน่ายกล้องจุลทรรศน์ของ Olympus เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ