โบรกฯมอง BEC เด่นสุดหลังกวาดทีวีดิจิตอล 3 ช่อง,GRAMMY-NMG-TRUEเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 6, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ยกให้หุ้น บมจ.บีอีซี เวิล์ด (BEC) เป็น Top pick ของกลุ่ม Media จากการที่เข้าประมูลช่องทีวีดิจิตอลได้ทั้ง 3 ช่อง ที่มีศักยภาพทั้งบุคคลากร เงินทุนที่สามารถขยายฐานผู้ชม และธุรกิจเดิมที่ได้สัมปทานก็ยังมีเรตติ้งดีส่งผล ค่าโฆษณายังคงได้ระดับสูงอยู่ ขณะที่เห็นว่า บมจ.อาร์เอส (RS) ที่ได้มา 1 ช่อง จะไปได้ดีเพราะปัจจุบันมีคอนเท้นท์ดีซึ่งสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้ ส่วนรายอื่นๆ ยังมีความเสี่ยงขาดทุนเพราะมีต้นทุนจากที่ต้องจ่ายเงินค่าประมูล

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          เอเชียพลัส           ซื้อ                78.00
          ฟิลลิป(ประเทศไทย)    ซื้อ                71.50
          เคเคเทรด           ถือ                60.00
          ธนชาต              ถือ                56.50

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) คาดว่าผู้ประกอบการที่ได้ใบอนุญาตช่องทีวีดิจิตอลกว่าจะยังคงขาดทุนประมาณ 2-3 ปีแรก และจะเริ่มเห็นทิศทางธุรกิจทีวีดิตอลในปี 58 อย่างชัดเจน ดังนั้นจึงยังจำเป็นต้องพึ่งพิงธุรกิจเดิม ซึ่งเท่าที่มองเห็นว่า BEC หรือช่อง 3 มีธุรกิจแข็งแรงสามารถรองรับต้นทุนของทีวีดิจิตอลได้ ขณะเดียวกันก็มีศักยภาพและมีบุคคลากรที่จะกระจายทำช่องใหม่ได้ทันที และการประมูลได้ 3 ช่องจะทำให้ช่อง 3 สามารถรักษาฐานผู้ชมและมีโอกาสเพิ่มส่วนแบ่งตลาดด้วย

ส่วน RS ประมูลได้ 1 ช่องเป็นวาไรตี้ SD มองเป็น Top Pick อีกตัว จากการทำรายการช่องดาวเทียมประสบความสำเร็จ ประกอบกับปี 57 ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลกด้วย ขณะที่บมจ.อสมท(MCOT)ประมูลได้ 2 ช่องคือช่อง HD และช่องเด็กน่าจะได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย(MUX)

สำหรับรายอื่นยังมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อกำไรหลังจากประมูลช่องที่วีดิจิตอล ได้แก่ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY)มองจากธุรกิจ Pay TV ที่ยังมีผลขาดทุนมาก กลุ่มเนชั่น(NMG) ที่ผ่านมาทำกำไรจากธุรกิจสื่อโทรทัศน์ได้ประมาณ 50-60 ล้านบาท/ปี แต่เงินที่ต้องจ่ายค่าประมูลกลับสูงถึง 3,538 ล้านบาท กับ 2 ช่องคือช่องวาไรตี้ SD และช่องข่าว, กลุ่ม TRUE มองธุรกิจเดิมยังไม่ค่อยดี โดยที่ผ่านมาประสบการณ์การทำช่องวาไรตึ้ยังไม่โดดเด่น

"รายเดิมได้ประโยชน์มากกว่ารายใหม่ และคาดว่าเรตติ้งจะวัดเป็นรายการมากกว่าเป็นช่อง เชื่อว่า BEC ยังโชว์กำไรได้ในปีนี้ ถึงแม้คู่แข่งเยอะ แต่เขาทำได้ดี" นายสยามกล่าว

ด้านนายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยชื่นชอบผู้ให้บริการสถานีโทรทัศน์ที่มีคอนเทนต์แข็งแกร่งสุดอย่าง BEC ซึ่งจะได้กำลังให้บริการเพิ่มขึ้นเข้ามาเสริมฐานรายได้ในระยะเวลา และชื่นขอบ RS ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จธุรกิจทีวีดาวเทียมมากสุด ผลักดันให้กำไรสุทธิปี 56 เติบโต 51% และเติบโตต่อเนื่องอีก 63% ในปี 57 จากแรงหนุนของลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

ทั้งนี้ มองว่า BEC มีศักยภาพดีที่สุด เหมาะกับได้ประมูลได้ 3 ช่อง โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 56 ค่าโฆษณาโต 11% ขณะที่ข่อง 7 โต 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนช่องอื่น Flat นอกจาหนี้ BEC มีความพร้อมทั้งด้านบุคคลากร ทีมข่าว ทีมทำละคร ส่วน MCOT , GRAMMY , NMG มีความเสี่ยงหลังการประมูลช่องทีวีดิจิตอลได้

นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การมีทีวีดิจิตอลในปี 57 ยังไม่เห็นชัดเจน และการปรับค่าโฆษณาก็ยังไม่เห็น เพราะต้องรอดูคอนเท้นท์ ของช่องทีวีดิจิตอลของแต่ละช่องว่ามีเรทติ้งอย่างไร จากปัจจุบันที่วัดเรทติ้งจากนีลเส็นที่ช่อง 3 ช่อง 7 มีเรทติ้งดี ซึ่งในปี 56 ที่ผ่านมา สื่อทีวีมีส่วนแบ่งโฆษณา 55-60% จากตลาดรวมมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท

"รายใหม่เรายังไม่เห็นว่าเขาจะเอารายการอะไรมาออก...เราจะดูว่าผู้ชมอยู่ตรงไหน"นางวรรณี กล่าว

ดังนั้น ในปี 57 คาดว่าตลาดโฆษณาจะเติบโต 3% ตามจีดีพีของประเทศ ตัวเลขโฆษณาคงไม่หวือหวา เพราะเติบโตตคามเศรษฐกิจ ช่องทีวีดิจิตอลจะทำให้มีคู่แข่งขันมาก แต่เชื่อว่าปี 57 ราคาโฆษณายังเปลี่ยนแปลงต้องรอพิสูจน์คอนเท้นท์แต่ละช่องเสียก่อน

          บจ.       จำนวนช่อง  ช่องที่ประมูลได้         มูลค่ารวม(ล้านบาท)
          BEC        3         HD, SD, เด็ก         6,471
          GRAMMY     2         HD, SD              5,610
          MCOT       2         HD, เด็ก             4,000
          TRUE       2         เด็ก, ข่าว            3,631
          NMG        2         SD , ข่าว            3,538
          AMARIN     1         HD                  3,320
          WORK       1         SD                  2,355
          RS         1         SD                  2,265
          MONO       1         SD                  2,250

แท็ก อาร์เอส   GRAMMY   (BEC)   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ