ก.ล.ต.มั่นใจตลาดทุนทุกฝ่ายพร้อมรับมือชัตดาวน์กทม. 13 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 8, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงกรณีการชุมนุมปิดกทม.ในวันที่ 13 ม.ค.ว่า ก.ล.ต.มีมาตรการรองรับสถานการณ์ชุมนุม 13 ม.ค.อย่างดีแล้ว โดยมีการประชุมหารือภายในเพื่อให้ดำเนินการได้ตามปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบริการผู้เกี่ยวข้องได้ โดยมีการซักซ้อมกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบริการลูกค้าได้ตามปกติ ไม่มีปัญหา

ด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ ปัจจุบันฐานะการเงินของบล.แข็งแกร่ง ขณะที่กรณีมาร์จินโลน (การกู้ยืมเงินเพื่อซื้อหุ้น) มีปัญหาน้อยมากที่มีการซื้อขายอยู่ในระดับ 4 หมื่นล้านบาท และยังเป็นหลักทรัพย์ที่ที่มีคุณภาพสูง จึงไม่น่าจะเกิดปัญหาเรื่องฟอร์ซเซล (บังคับขายหุ้น)

ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ทั้ง SET และ MAI และตลาดอนุพันธุ์ (TFEX) มีกลไกป้องกันความเสี่ยงอยู่แล้วห กดัชนีปรับลง 5-10% หรือแม้แต่หุ้นจะตกหนักๆ ระบบก็สามารถรองรับได้ จึงเชื่อมั่นว่าจะรองรับได้

"ไม่ว่าจะมีสถานการณ์ใดก็ตามตลาดทุนต้องเป็นเสาหลัก แต่เชื่อว่าเมื่อคลื่นลมสงบคนก็จะกลับเข้ามาลงทุน" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ