(เพิ่มเติม) ตลท.ขอประเมินสถานการณ์รายวันก่อนตัดสินใจพรุ่งนี้ ยันใช้แผนปฏิบัติงานสำรอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 15, 2014 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะปิดทำการอีกหรือไม่ ต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประเมินวันต่อวัน แต่ยืนยันว่าระบบการซื้อขายยังดำเนินได้ปกติ

สำหรับการดูแลความปลอดภัยในช่วงนี้ ทางตลาดฯ ใช้แผนปฏิบัติงานสำรองในภาวะฉุกเฉิน (BCP) และให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพื่อความปลอดภัย

"แผนนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 49 ...ไทยไม่ได้เกิดวิกฤติครั้งนี้ครั้งแรก มีตั้งแต่วิกฤติการเมือง น้ำท่วม ในช่วงที่ผ่านมา"

นายชนิตร กล่าวว่า ขณะนี้มีหลักทรัพย์ถึง 170 บริษัทมีราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 56ที่มีอยู่ 70 บริษัท สะท้อนว่า นักลงทุนเริ่มกังวลต่อสถานการณ์มากขึ้น และ อาจทำให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เช่น การถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ (QE) ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สำหรับบรรยากาศที่อาคารตลาดหลักทรัพย์วันนี้ มีเจ้าหน้าที่ด้านอาคารสถานที่และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดหลักทรัพย์ดูแลอยู่ภายในอาคารเป็นปกติ

นายชนิตร กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองคงมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียน แต่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระยะเวลาว่าจะยืดเยื้อยาวนานแค่ไหน และมีผลให้แผนการออกหุ้น IPO และเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ ชะลอเพื่อรอดูสถานการณ์ในช่วง 1 เดือนนี้ จากที่อยู่ระหว่างการรออนุมัติกว่า 30 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ