PREB แย้มปี 56 กำไรทำนิวไฮ,รายได้ตามเป้า 5 พันลบ.ส่วนปีนี้คาดโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีบิลท์(PREB)เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 56 จะมีกำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อน และทำสถิติสูงสุด โดยในแง่ของรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 5 พันล้านบาท แม้จะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้น แต่บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะยังสามารถรับรู้รายได้จากงานที่มีอยู่ในมือ(Backlog)ตามกำหนด ประกอบกับรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดมิเนียมของบริษัท บิลท์แลนด์ ตามแผนงาน

ส่วนปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตราว 20% จากปีก่อน โดยส่วนหนึ่งจะรับรู้รายได้จาก Backlog ที่ ณ สิ้นปี 56 มีอยู่ราว 9 พันล้านบาท และเชื่อว่าจะมีงานเข้ามาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากงานรับเหมาก่อสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปีก่อนที่ราว 70% ซึ่งจะส่งผลต่อกำไรสุทธิในปีนี้ให้ออกมาต่ำกว่าปี 56 เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีอัตรากำไรสูงในปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน

อย่างไรก็ตาม อีก 2-3 โครงการที่จะเริ่มโอนได้ในปี 58-59 ก็จะส่งผลให้กำไรของบริษัทฯกลับมาเติบโตอีกครั้ง

"ปีนี้รายได้ของเรายังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่กำไรของเราอาจจะไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา เพราะมีรายได้จากโครงการคอนโดฯไม่มากนัก ซึ่งโครงการอสังหาฯ มีกำไรค่อนข้างมาก แต่ในปี 58-59 กำไรของบริษัทก็จะกลับมาเติบโตได้ดีอีกครั้ง เพราะจะมีโครงการที่จะสามารถเริ่มโอนเพิ่มขึ้น"นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้บริษัทคงหมายเดิมที่จะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมอีกอย่างน้อย 2 โครงการในย่านพหลโยธินและพระราม 9-รามคำแหง ในขณะเดียวกันบริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาทเพื่อซื้อที่ดินอีกอย่างน้อย 2 แปลง พร้อมทั้งจะมีการขอใบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)ไว้ล่วงหน้าเพื่อที่จะเตรียมทำโครงการคอนโดมิเนียมในอนาคต

สำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างนั้น บริษัทมองว่าแนวโน้มยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันงานรับเหมายังเข้ามาค่อนข้างมาก

"งานรับเหมาฯ เรามองว่ายังจะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันงานก็ยังเข้ามาค่อนข่างมาก และงานก็ยังล้นมืออยู่ และจากที่เราได้มีการพูดคุยกับลูกค้าแล้ว ลูกค้าก็ยังมีแผนที่จะเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง"นายวิโรจน์ กล่าว

แท็ก พรีบิลท์   (PREB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ