โบรกฯแนะ"ซื้อ"WHA คาด Q4/56 กำไรสูงสุด ปีนี้ขยายพื้นที่เช่า 3 แสนตร.ม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 21, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA)คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/56 ทำสถิติสูงสุดจากการบันทึกกำไรพิเศษขายสินทรัพย์ให้กองทุนฯ ส่วนปี 57 เดินตามแผนขยายพื้นที่เช่าเพิ่มอีก 3 แสน ตร.ม.และขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯอีก กว่า 4,000 ล้านบาท แม้จะลดลงจากปีก่อนที่ขายไปกว่า 6,000 ล้านบาท แต่ธุรกิจยังแข็งแรงท่ามกลางเศรษฐกิจในประเทศดูอ่อนแอลง ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำมาก

          โบรกฯ                       คำแนะนำ          ราคาพื้นฐาน (บาท)
          บล.ทิสโก้                       ซื้อ               49.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)   ซื้อ               45.30
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)          ซื้อ               36.50

นายมนชัย มกรานุรักษ์ หัวหน้าวิจัย บล.ทิสโก้ มองว่า กำไร WHA ในไตรมาส 4/56 น่าจะดีกว่าที่คาด ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการขึ้นด้วย หลักๆ จากขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ 4,600 ล้านบาทสูงกว่าคาด ทำให้กำไรไตรมาส 4/56 มาอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท และกำไรทั้งปี 56 ที่ 1,346 ล้านบาท ส่วนปี 57 เพิ่มคาดการณ์กำไรเป็น 1,377 ล้านบาท หลังจากมาร์จินดีขึ้น การเติบโตในปีนี้อาจดูไม่ค่อยมาก เพราะการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯอาจลดลงจากปี 56 ที่ขายไปสูงกว่า 6,000 ล้านบาท

"ปีนี้มองขายเข้ากองทุน 4,000 กว่าล้านบาท ธุรกิจยังค่อนข้างแข็งแรงไม่น่ามีปัญหา แม้เศรษฐกิจในประเทศจะดูอ่อนลงเล็กน้อยแต่เชื่อว่าในเรื่องโลจิสติกส์จะมีผลกระทบค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะสถานการณ์แบบนี้โลจิสติกส์ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะการบริหารพวกนี้เป็นต้นทุน ความเป็นมืออาชีพอย่าง WHA ที่เข้ามาดูแลตรงนี้น่าจะทำให้บริษัทมีการวางแผนได้ดีขึ้น ไม่ใช่เป็นแค่คลังสินค้า"นายมนชัย กล่าว

ทั้งนี้ ประมาณการดังกล่าวยังไม่รวมธุรกิจไฟฟ้าเพราะมีความไม่แน่นอนสูง หลังจากประกาศร่วมมือกับ GUNKUL ผลิตไฟฟ้า Solar Rooftop 4 เมกะวัตต์ ถือว่ายังไม่สำคัญ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองปัจจุบันเป็นไปได้ที่จะทำให้โครงการดังกล่าวถูกชะลอออกไป จึงยังไม่รวมในประมาณการ

"ราคาหุ้นช่วงก่อนหน้าปรับลงเยอะมากเกือบ 50% น่าจะเป็นการปรับฐานสำหรับตัวหุ้นที่ปรับขึ้นเยอะในปี 56 แต่ภาพพื้นฐานไม่มีอะไรเปลี่ยน อาจเป็นการทำกำไร เพราะหุ้นหลักหลายตัวก็ปรับลงเยอะ แต่หุ้น WHA ถึงจะปรับลงมาเยอะก็ยังเป็นตัวที่มีกำไรได้"นายมนชัย กล่าว

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)เห็นว่า แนวโน้ม WHA สดใส ผลประกอบการไตรมาส 4/56 กำไรสูงสุดในรอบปี เนื่องจากขายพื้นที่คลังสินค้าเข้ากองทุนฯ WHAPF คาดว่ากำไรเฉพาะไตรมาสนี้เป็นสัดส่วนมากถึง 86% จากประมาณการทั้งปี 56

อย่างไรก็ตาม มีการปรับประมาณการปีนี้และปีหน้าลง สมมุติฐานที่เปลี่ยนไปคือ ปรับลดค่าเช่าลงเฉลี่ยเป็น 140 บาท/ ตรม./เดือน จากเดิม 165 บาท/ตรม./เดือน รายได้การขายพื้นที่เข้ากองทุนในไตรมาส 456 มีมูลค่าน้อยกว่าเดิม 2.4% เป็น 4,586 ล้านบาท โดยจำหน่ายไปทั้งสิ้น 173,367 ตรม.และปรับเพิ่มดอกเบี้ยจ่ายขึ้น เนื่องจากเงินกู้ที่เร่งตัวขึ้น แม้ได้ปรับอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 65.5% จากเดิม 63.5% แล้วก็ตาม

ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้น่าพอใจเป็น 3.1% และปีหน้าเป็น 3.3%

จุดเด่นคือ WHA เป็นผู้นำธุรกิจคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าให้เช่าคุณภาพสูง ปัจจุบันอัตราการเช่าเต็มเป็น 100% ต่อสัญญาครบ 100% เพิ่มค่าเช่าเฉลี่ย 10% ทุก 3 ปี ลูกค้าในมือเป็นระดับโลก คาดว่าอัตราการเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นปีนี้ก้าวกระโดดเป็น 225% yoy และปีหน้าโตได้อีก 11% yoy โดยการเติบโตมาจากการสร้างพื้นที่ให้เช่าใหม่ต่อเนื่อง และ 50% ของพื้นที่ใหม่จะมีการขายออกไปยังกองทุนอสังหาฯทุกปี เพื่อเป็นการบริหารการเงินแทนที่จะกู้อย่างเดียวและมีการบันทึกกำไรก้อนใหญ่เข้ามา

นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองว่า WHA ยัง outperform ราคาเป้าหมาย 36.50 บาท คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/56 จะทำสถิติสูงสุดจากการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ให้กับกองทุน ส่วนปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดการขยายพื้นที่เช่าเพิ่มอีก 3 แสน ตรม.ในปี 57 ซึ่งจะทำให้พื้นที่ที่ผ่านการพัฒนาแล้วของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 1.25 ล้าน ตรม.ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นเป็นไปตามที่ผู้บริหารคาดการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ทำให้คาดรายได้จากค่าเช่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับลงมากช่วงก่อนหน้า ผู้บริหารย้ำพื้นฐานไม่เปลี่ยนซึ่งแผนการขยายธุรกิจส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามแผนเพราะอุปสงค์จากลูกค้ายังคงอยู่ในระดับที่สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ