SOLAR เล็งเพิ่มสัดส่วนรายได้ตปท.เป็น 50% หลังรับอานิสงส์กีดกันภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 27, 2014 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) เปิดเผยว่า ในปี 2557 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ขยายตัวประมาณ 30% จากปี 2556 เพราะรับรู้รายได้จากการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) โครงการระยะที่ 3 ขนาด 50 เมกะวัตต์และยังสามารถบริหารต้นทุนในการขายได้ดีขึ้นจึงทำให้มีอัตรากำไรเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 50% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 10% เพื่อกระจายความเสี่ยงจากปัจจัยภายในประเทศที่อาจมีความไม่แน่นอนโดยการเพิ่มสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศนั้น บริษัทฯ จะเน้นประเทศในแถบอาเซียนเนื่องจากมีความต้องการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่นำเข้าจากประเทศจีนจะต้องเสียภาษีนำเข้าถึง 10% แต่หากซื้อแผงเซลล์แสงอาทิตย์ภายในประเทศราคาจะไม่แพงเพราะโรงงานของโซลาร์ตรอน ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จาก BOI ทำให้สามารถผลิตสินค้าในราคาไม่สูงมาก แต่มีคุณภาพระดับโลก อีกทั้งยังมีบริการหลังการขายได้อย่างรวดเร็วเพราะมีโรงงานอยู่ภายในประเทศและมีทีมงานให้บริการเป็นของบริษัทเอง ที่สำคัญราคาเหมาะสมกับคุณภาพอีกด้วย

"ผู้ประกอบการไทยได้เปรียบในเรื่องของกำแพงภาษีโดยเฉพาะกับจีนที่เป็นผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์รายใหญ่สินค้าจากจีนที่นำเข้าไทยจะต้องเสียภาษีนำเข้าถึง 10% ถ้าสินค้าจากจีนนำเข้ายุโรปจะต้องเสียภาษีในอัตรา 50% ส่วนสินค้าจากไทยหากส่งไปจำหน่ายในยุโรป ราคาจะถูกกว่าเพราะไม่ต้องเสียภาษี ขณะเดียวกัน"โซลาร์ตรอน"เองก็มีจุดเด่นอยู่ที่สามารถการันตี Output ของไฟฟ้าที่ผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายได้ที่สำคัญราคาเหมาะสมกับคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับการนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยมีต้นทุนต่ำกว่า" นางปัทมา กล่าว

ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากพันธมิตรในประเทศอินโดนีเซียให้ออกแบบ ระบบไฟฟ้าสำรอง พร้อมติดตั้งหรือ DIY ให้กับอาคารและบ้านพักอาศัยในรูปแบบ Plug and Play จะช่วยขยายตลาดในต่างประเทศและสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทฯ ในอนาคตเติบโตในทิศทางที่ดีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ