บลจ.ซีไอเอ็มบี ออกกอง"เจแปนนิส อิควิตี้"ลงทุนหุ้นใหญ่ญี่ปุ่น ขาย3-11ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เจแปนนิส อิควิตี้ ขนาด 1,500 ล้านบาท จะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ โดยกำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำที่ 5,000 บาท

กองทุนดังกล่าวเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Principal Global Investors Funds-Japanese Equity Fund เพียงกองทุนเดียว กองทุนหลักที่มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนและที่เกี่ยวข้องกับตราสารทุน จดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่นหรือทำธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นที่ถูกจัดอันดับในหุ้นบลูชิพ เช่น Toyota Moter Corp., Sumitomo Mitsui Financial Group.Inc, Mitsubishi Ufj Financial Group, Inc. Softbank Corp. Mizuho Financial Group, Inc. เป็นต้น ทั้งนี้ ในปี 2013 กองทุนหลักสามารถสร้างผลตอบแทนได้ 53.44% (JPY) สูงกว่าดัชนีเปรียบเทียบ MSCI Japan ที่สร้างผลตอบแทน +51.86%

ทั้งนี้ มองว่าในปีนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง จากการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนายชินโซ อาเบะ ที่ชูยุทธศาสตร์ใหม่ Abenomics กระตุ้นเศรษฐกิจธนู 3 ดอกของภาครัฐบาล ด้วยการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายคล้ายกับนโยบาย QE ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ควบคู่กับนโยบายการคลังที่กระตุ้นการลงทุนของภาครัฐและการสร้างยุทธศาสตร์ของประเทศใหม่ โดยการลงทุนภาคเอกชน การจ้างงานและพัฒนาบุคลากร ตลอดจนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และไอที มีผลทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงช่วยกระตุ้นการส่งออก

รวมถึงการดำเนินโนบายเพิ่มกำไรให้แก่บริษัทจดทะเบียน เช่น การยกเลิกภาษี Surtax 10% ในปี 2014 ทำให้ภาษีนิติบุคคลลดลงเหลือ 35.64% ช่วยให้บริษัทต่างๆ มีกำไรเพิ่มขึ้น แล้วนำไปลงทุนหรือสามารถเพิ่มค่าจ้างให้แก่พนักงานไปใช้จ่ายช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศอีกทางหนึ่ง โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายจะผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้ได้ 2% ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดที่ในอดีตประชาชนอดออมไม่ใช้จ่าย ทำให้ราคาสินค้าคงที่หรือปรับตัวลดลง หลังจากดำเนินนโยบาย Abenomics มาปีเศษ อัตราเงินเฟ้อได้ปรับเพิ่มเป็น 1.50% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ส่งผลดีต่อภาพรวมความเชื่อมั่นนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น

"แนวโน้มตลาดหุ้น NIKKEI มีทิศทางปรับตัวขึ้น รวมถึงการประเมินของบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของโลกและของญี่ปุ่นล้วนมีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น จากการสำรวจมุมมองการลงทุนของสำนักวิจัยโดยเฉลี่ยนักวิเคราะห์คาด NIKKEI225 ปลายปี 2014 อยู่ที่ 18,000 จุด และสูงสุดที่ 19000 จุด หรือมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น upside ประมาณ 12%-18% (Source: Bloomberg, January 8, 2014)

สำหรับการเข้าไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Principal Global Investors Funds-Japanese Equity Fund ที่เน้นหุ้นกลุ่มบลูชิพหรือหลักทรัพย์ที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีแนวโน้มเติบโตสูง เรามองว่าในปีที่ผ่านมากองทุนนี้สามารถสร้างผลตอบแทนในรูปเงินเยนอยู่ที่ 53.44% ด้วยการบริหารงานของผู้จัดการกองทุนในกลุ่ม Principal ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทที่มีการบริหารเชิง Active Management ทำให้เราเชื่อว่ากองทุนจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้เป็นอย่างดีต่อเนื่องในปีนี้ ดังนั้นการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่นักลงทุนในช่วงนี้"นายจุมพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ