TFEX ปรับขนาด SET50 Futures เริ่มซื้อขายพ.ค.นี้ หวังเพิ่มสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า TFEX เตรียมการปรับปรุงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 หรือ SET50 Futures เนื่องจากดัชนี SET50 ที่เป็นสินค้าอ้างอิงนั้นได้ปรับเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าตัวตลอดระยะเวลาแปดปีที่ผ่านมาทำให้มูลค่าของสัญญาและจำนวนเงินประกันที่ผู้ลงทุนต้องวางก่อนการซื้อขายในแต่ละสัญญานั้นเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากเช่นกัน

สัญญาซึ่งปรับขนาดใหม่ หรือ mini SET50 Futures จะปรับลดตัวคูณของดัชนีจาก 1,000 บาทต่อจุด เป็น 200 บาทต่อจุด ทำให้มูลค่าของสัญญาและหลักประกันก็จะลดลงเป็นหนึ่งในห้าของอัตราปัจจุบันขณะที่ลักษณะสัญญาส่วนอื่นๆ รวมทั้งชื่อย่อในการซื้อขายยังคงเดิม โดย TFEX สำนักหักบัญชีและสมาชิกอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เพื่อให้สามารถซื้อขาย mini SET50 Futures แทนสินค้าเดิมในวันที่ 6 พฤษภาคม 2557 พร้อมไปกับการเปลี่ยนระบบการซื้อขายใหม่ของตราสารอนุพันธ์

SET50 Futures เริ่มซื้อขายมาตั้งแต่ TFEX เปิดทำการเมื่อเดือนเมษายน 2549 ในช่วงที่ผ่านมา SET50 เคยอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ประมาณ 300 จุด มูลค่าของสัญญาจากการคูณ 1,000 บาทต่อหนึ่งจุดดัชนีจึงเท่ากับประมาณ 300,000 บาท แต่เมื่อดัชนีได้ปรับสูงขึ้นไปจนแตะระดับสูงสุดที่ 1,092.27 จุดเมื่อปีที่ผ่านมา มูลค่าสัญญาจึงเพิ่มสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัวเป็นกว่า 1 ล้านบาท

ขณะเดียวกันจำนวนเงินที่ต้องใช้ในการซื้อขายยังเพิ่มสูงขึ้นจากการแกว่งตัวของดัชนี SET50 อีกด้วยซึ่งส่งผลให้ผู้ลงทุนจำนวนจำกัดที่สามารถใช้ประโยชน์จากสินค้าดังกล่าว สำหรับ mini SET50 Futures ที่ปรับปรุงใหม่นั้น มูลค่าของสัญญาจะลดลงเป็นประมาณไม่เกินสองแสนบาทเมื่อคำนวณจากมูลค่าของดัชนีในปัจจุบัน และหลักประกันจะอยู่ในระดับไม่เกิน 20,000 บาทเช่นกัน ขณะเดียวกันค่าธรรมเนียมการซื้อขายและชำระราคาจะปรับลดลงในอัตราเดียวกันคือเหลือเพียงหนึ่งในห้าของอัตราเดิม

"ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์ในต่างประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และตลาดในแถบเอเชียได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ อินเดีย จะมีการปรับลดขนาดของสัญญา index futures เมื่อมูลค่าของดัชนีเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งเท่าตัวขึ้นไป และส่วนใหญ่ปรับลดลงเป็นหนึ่งในห้า ขณะที่บางแห่งที่ปรับลดเป็นหนึ่งในสอง หรือหนึ่งในสิบ ซึ่งเป็นไปตามดัชนีที่เปลี่ยนแปลงไป โดย mini SET50 Futures นี้จะมีขนาดสัญญาเท่ากับ SET50 Options ทำให้ผู้ลงทุนสามารถใช้เครื่องมือการลงทุนที่อ้างอิงดัชนี SET50 รวมถึง ETF และ DW เพื่อบริหารความเสี่ยงและการใช้กลยุทธ์ต่างๆ ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ