VGI พุ่ง 4.55% ร่วมทุนกับ DM ใช้เงินทุนต่ำ-ได้ eyeballs เพิ่ม 2 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น VGI ราคาวิ่งขึ้น 4.55% มาอยู่ที่ 9.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 128.64 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.95 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.95 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย(VGI) ให้ราคาเหมาะสม 10.70 บาท มีความเห็นเป็น"บวก"ต่อแผนการร่วมทุนกับพันธมิตรรายใหม่ เนื่องจากใช้เงินทุนเพียง 5% ของเงินสดในมือ แต่ Network โฆษณาจะได้ eyeballs เพิ่มขึ้นราว 2 เท่าตัวทันทีจาก 6 แสนคนบนระบบรถไฟฟ้า BTS รวมกับ 1.22 ล้านคนจากปริมาณผู้ใช้ทางด่วน 3 สาย เป็น 1.8 ล้านคน ซึ่งจะขยายอำนาจการต่อรองของ VGI กับเอเจนซี่โฆษณาได้อย่างดีในระยะยาว

อีกทั้งการร่วมลงทุนในสถานะเป็นบริษัทร่วม ทำให้ผลกระทบทางลบ(หากมี) ก็จะจำกัด โดยมองว่าทิศทางระยะยาวของ VGI สดใส มีแนวโน้มปรับประมาณการขึ้นเมื่อมีความชัดเจน

ล่าสุด VGI ได้ลงนามสัญญาการร่วมทุนสัดส่วน 30% กับ บจก.ดีไลท์ มัลติมีเดีย(DM)เพื่อได้สิทธิในการบริหารพื้นที่สื่อโฆษณาบางส่วนให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (EXAT) บนทางด่วน 3 สาย ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร(รามอินทรา-อาจณรงค์, ทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนขั้น 1) และ ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้น 2) ผ่านป้ายโฆษณาแบบกล่องไฟ (Light box) และ ป้ายตัวอักษรสลับข้อความเพื่อบอกข่าวสารจราจรจำนวนรวม 66 ป้ายทั่วกรุงเทพ โดยเงื่อนไขสำคัญคือ VGI จะได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการเป็นตัวแทนจัดหาลูกค้าเพื่อใช้สื่อโฆษณาที่บริษัทร่วมทุนได้รับอยู่ในปัจจุบัน และอนาคต

VGI จะทำการขายหุ้นบริษัทย่อย (VGI Multi Tech - VMT) 70% ให้แก่ DM ที่ราคาทางบัญชี เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นใน VMT ลงเหลือ 30% และลดสถานะ VMT ให้กลายสภาพเป็นบริษัทร่วม จากนั้น VMT จะดำเนินการเพิ่มทุนเบื้องต้นราว 150 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาโครงการนี้ต่อไป (คาด VGI จะใส่เงินเข้าไป 45 ล้านบาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ