ROBINS เปิดสาขา ตปท.แห่งแรกในฮานอยมี.ค.-เม.ย.นี้,เดินหน้าขยายในอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิรพรรณ ทองตัน ผู้อำนวยการบริหารนักลงทุน บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม เพื่อประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้าในเมืองฮานอย โดยบริษัทได้เช่าพื้นที่ของศูนย์การค้ารอยัล ซิตี้ จำนวนพื้นที่ 1 หมื่น ตร.ม.คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในราวเดือน มี.ค.-เม.ย.57 โดยคาดว่าบริษัทลงทุนตกแต่งประมาณ 200-300 ล้านบาท ซึ่งไม่แตกต่างกับสาขาในไทย
"เราใช้ชื่อห้าง ROBINS น่าจะเปิดได้เดือน มี.ค.หรือไม่ก็เดือน เม.ย.นี้ รายได้น่าจะใกล้เคียงในไทย...ถือว่าห้างในฮานอย เป็นห้างแห่งแรกของเราที่ออกต่างประเทศ และแห่งแรกในอาเซียน"นางสาวจิรพรรณ กล่าว

อนึ่ง ROBINS จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม ชื่อ ROBINSON DEPARTMENT STORE (VIETNAM) JOINT STOCK COMPANY ประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้าภายใต้ชื่อ"ROBINS"ในเวียดนาม ทุนจดทะเบียน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 163 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 32.67 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ) ถือหุ้น 99.99% โดยใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

นางสาวจิรพรรณ กล่าวอีกว่า บริษัทได้ศึกษาโอกาสการลงทุนในเวียดนามมานาน 2 ปี ซึ่งตลอดที่ผ่านมามีความคืบหน้า โดยการลงทุนในฮานอยเป็นจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมในขณะนี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังศึกษาการลงทุนตั้งห้างสรรพสินค้าในประเทศแถบอาเซียนอื่นๆ ด้วย เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58

"เราก็มองทุกๆประเทศในอาเซียน เป็นการเปิดรับ AEC เราก็มองเป็น AEC Country เป็นสิ่งที่เราศึกษาอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ดูเหมือนที่เวียดนามจังหวะและโอกาสเกิดขึ้นก่อน"นางสาวจิรพรรณ กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทต้องพิจารณาปรับทบทวนแผนงานที่ทำไว้ตั้งแต่เมื่อเดือน ต.ค.56 เนื่องจากสถานการณ์รอบด้านเปลี่ยนแปลงไป และคาดว่าจะทบทวนแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ แต่ในปีที่ผ่าน ๆ มา บริษัทจะตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ของบริษัทไม่น้อยกว่าการเติบโตของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้ จึงต้องขึ้นอยู่ที่ว่าปีนี้ GDP จะเติบโตในอัตราเท่าใด

นางสาวจิรพรรณ กล่าวว่า การชุมนุมทางการเมืองที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีก่อน ทำให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอตัว และคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสแรกปี 57 น่าจะชะลอตัวไม่ต่างจากไตรมาส 4/56 แม้ว่าสาขาห้างโรบินสันเพียงบางสาขาที่อยู่ใกล้กับสถานที่ชมนุมเท่านั้น และห้างโรบินสันในกรุงเทพมีจำนวน 10 สาขา ส่วนในต่างจังหวัดมีจำนวน 26 สาขา

"ตอนนี้คนไม่ค่อยมี mood จับจ่ายใช้สอย คงเห็นภาพการจับจ่ายน้อยอยู่ในช่วงที่ผ่านมา รอความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปัจจุบันก็ลดลง ของเราก็ค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่องนี้ แต่บางสาขาก็ยังมีผลการดำเนินงานที่ดี ผลกระทบมีเพียงบางจุด ...ตอนนี้เรามองภาพรวมชะลอตัวไปทั้งหมด"ผู้อำนวยการบริหารนักลงทุน ROBINS กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ