(เพิ่มเติม) ตลท.คงแผน-เป้าปี 57อาจเลื่อนเวลาแต่ไม่ยกเลิก มองการเมืองเรื่องชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.จะยังคงแผนงานและเป้าหมายต่าง ๆ ในปี 57 แม้ว่าปัจจัยแวดล้อมยังมีความไม่แน่นอน แต่อาจจะมีการเลื่อนระยะเวลาบางแผนงานออกไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น การโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม มองว่าปัจจัยการเมืองเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว หากผ่านพ้นไปก็จะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ แผนดำเนินงานของ ตลท.ยังคงเดินหน้าตามเดิม ได้แก่ การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชนชนเป็นครั้งแรก(IPO)ที่อยู่ในกระบวนการ 25 บริษัท มูลค่าการระดมทุนราว 2.1 แสนล้านบาท และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชน(PO) มูลค่า 1.8 แสนล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีแผนงานรับจดทะเบียนหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ไม่เคยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไดมาก่อน(foreign listing) และบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่นเป็นหลัก (Holding Company) มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่แผนการออกไปโรดโชว์ยังต่างประเทศยังคงมีอยู่ แต่อาจจะมีการเลื่อนระยะเวลาการโรดโชว์ออกไป ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์บ้านเมืองให้มีความเหมาะสม และเพื่อให้ได้ประโยชน์ในการออกไปโรดโชว์ โดยในปีนี้จะออกไปโรดโชว์ทั้งหมด 7 ประเทศ อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย

"แผนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ยังคงตามแผนเดิม เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าหากสถานการณ์ทุกอย่างสามารถจบลงได้ เชื่อว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยก็จะกลับไปสู่จุดเดิมก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การเมือง"นายจรัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นเชื่อว่าต้องใช้เวลาราว 6 เดือนกว่าจะคลี่คลายไปได้ และเมื่อถึงเวลานั้นทางตลาดหลักทรัพย์ก็อาจจะกลับมาทบทวนปรับลดเป้าหมายมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลงเหลือราว 4 หมื่นกว่าล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาท/วัน เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่เพียง 3.1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ ไม่ใช่มาจากปัจจัยการเมืองในประเทศเท่านั้น แต่ก็ยังเป็นการเทขายของนักลงทุนต่างชาติเพื่อเป็นการปรับพอร์ตการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก อาทิ อินเดีย มาเลเซีย แอฟริกาใต้ และตุรกี ไม่ใช่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ