THCOM ส่ง บ.ย่อยซื้อหุ้นธุรกิจบริการสื่อสารดาวเทียม-โซลูชั่นออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 11, 2014 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมไทย โดยบริษัท ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย พีทีวาย จำกัด (ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย) บริษัทย่อย ประกาศการเข้าซื้อหุ้นบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย จำกัด (โอไรอ้อน) ผู้ให้บริการสื่อสารดาวเทียมและโซลูชั่นแบบครบวงจรซึ่งมีกลุ่มลูกค้า ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนชั้นนำ ในประเทศออสเตรเลีย รวมถึงหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามกลยุทธ์การนำธุรกิจดาวเทียมไทยรุกตลาดโลก

ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย จำกัด เพื่อขยายการลงทุน และเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ด้วยการให้บริการสัญญาณดาวเทียมศักยภาพสูงจากดาวเทียมไอพีสตาร์ (ไทยคม-4) ที่มีความสามารถในการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ของประเทศออสเตรเลีย เพิ่มเติมไปจากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม และการให้บริการดาวเทียมสำหรับโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย (National Broadband Network: NBN) ซึ่งไอพีสตาร์ ออสเตรเลียถือเป็นผู้นำการให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

นางศุภจี สุธรรมพันธ์ ประธานกรรมการบริการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพของธุรกิจดาวเทียมไทย บริษัทฯ มีศักยภาพและมองเห็นถึงโอกาสทางการตลาดที่บริษัทไทยคมมีอยู่และได้พัฒนาเพื่อรองรับการรุกตลาดต่างประเทศ การเข้าซื้อหุ้นใน โอไรอ้อน ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การสร้างการเติบโตในแนวตั้ง (Vertical Growth) ซึ่งเป็นแนวทางที่จะสร้างทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยให้ประเทศได้รับประโยชน์ในหลายประการ ทั้งในเรื่องการส่งออกบริการดาวเทียมซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ไทยไม่เป็นรองใคร และจะช่วยให้การนำเสนอการบริการลูกค้าแบบครบวงจร (End-To-End) ของไทยคมมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

โอไรอ้อน ถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการดาวเทียมในระดับพรีเมี่ยม และมีโซลูชั่นที่สามารถมาเติมเต็ม ให้การนำเสนอสินค้าและบริการที่มีอยู่ของไทยคมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และที่สำคัญการเข้าซื้อหุ้นในโอไรอ้อนในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการนำไอพีสตาร์ให้สามารถเข้าถึงและทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนั่นเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของดาวเทียมไทยในเวทีโลกด้วย

นายสุพจน์ ชินวีระพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าซื้อหุ้นในโอไรอ้อน ในครั้งนี้ จะทำให้ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย มีทีมงานที่มีองค์ความรู้และมีประสบการณ์สูง ทั้งในด้านวิศวกรรมและการพัฒนาโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากโอไรอ้อนนับว่ามีชื่อเสียงที่แข็งแกร่ง และมีความเป็นเลิศในการให้บริการลูกค้า และมีองค์ความรู้ทางเทคนิคขั้นสูง การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ จึงถือเป็นการเพิ่มศักยภาพให้ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย สามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ทั้งลูกค้ากลุ่มปัจจุบัน และพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ไอพีสตาร์ ออสเตรเลียเข้าซื้อหุ้นของบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย จำกัด จากบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ อินเวสเม้นท์ จำกัด และได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย จำกัด โดยมีมูลค่าหุ้นชำระแล้วเท่ากับ 13,374,572 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

โอไรอ้อน ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยถือเป็นผู้นำในการนำเสนอบริการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมในประเทศออสเตรเลียและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ได้รับอนุญาตอย่างเต็มรูปแบบ ในการให้บริการระบบโทรศัพท์และการบริหารจัดการด้านข้อมูลให้แก่ลูกค้าในประเทศออสเตรเลีย ปาปัว นิวกินี และหมู่เกาะโซโลมอน ผ่านการให้บริการระบบการสื่อสารที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยขั้นพื้นฐานเริ่มจากการให้บริการผ่านจานรับส่งสัญญาณดาวเทียมขนาดเล็ก (Very Small Aperture Terminal : VSAT) ปัจจุบัน โอไรอ้อนยังดำเนินธุรกิจตามปกติ โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองเพิร์ธ ทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ