THCOM เผยกำไรสุทธิปี 56 พุ่ง 548% จากธุรกิจดาวเทียมเป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2014 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 56 มีกำไรสุทธิ 1,128 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 548% จากปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการ 802 ล้านบาท บริษัทฯ มีรายได้รวมจากการขายและการให้บริการ รวมทั้งสิ้น 7,896 ล้านบาท โดยธุรกิจดาวเทียมยังคงเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลักให้บริษัทฯ ถึง 88% ในขณะที่อัตรากำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการอยู่ที่ 14%
"ปี 56 ที่ผ่านมา นับเป็นปีที่ 2 ที่บริษัทฯ ทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 56 นี้ ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทฯ เติบโตขึ้นจากปี 55 อย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจดาวเทียม ซึ่งบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณให้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมาก"นางศุภจี กล่าว

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติมในต่างประเทศ ได้ช่วยสนับสนุนผลประกอบการของเราให้เติบโตและแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการดาวเทียมของไทย นับตั้งแต่ต้นปี 56 บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ครอบคลุมทั่วประเทศจีน กับซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น จากนั้นในเดือนสิงหาคม บริษัทฯ สามารถจัดหาดาวเทียมมาให้บริการเพื่อรองรับการใช้งานให้กับลูกค้าล่วงหน้าก่อนการส่งดาวเทียมไทยคม 6

นอกจากนี้ ยังได้เซ็นสัญญากับพันธมิตรต่างประเทศหลายรายเช่น บริษัท จิลาท แซทเทลไลท์ เน็ตเวิร์ค, บริษัท โกลบอล อีเกิ้ล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เป็นต้น โดยความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ได้ทำให้บริษัทฯ สามารถขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศให้เติบโตและรุกสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างภาคภูมิ

นอกจากนั้น บริษัทฯ มีแผนจัดส่งดาวเทียมไทยคม 7 ขึ้นสู่วงโคจรภายในปีนี้ รวมถึงการเพิ่มยอดขายช่องสัญญาณในตลาดแอฟริกาจากช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 6 ที่ได้นำขึ้นสู่วงโคจรเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

"ไทยคมได้วางรากฐานการเติบโตอย่างมั่นคง และเราจะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจให้เติบโต ทั้งในด้านการขยายตลาดและบริการ รวมทั้งการต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ ตลอดเวลากว่า 20 ปี ไทยคมมีความภาคภูมิใจที่ได้แสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีดาวเทียมของไทยให้เป็นที่ยอมรับทั่วทั้งภูมิภาค ด้วยบริการที่มีคุณภาพและความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี และไทยคมจะยังคงมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านดาวเทียมของไทย โดยจะพัฒนาบริการโซลูชั่นแบบครบวงจร การพัฒนาบริการโครงข่ายข้อมูลความเร็วสูง (Content Delivery Network) การพัฒนาบริการดาวเทียมเพื่อการสื่อสารแบบ Mobility ควบคู่ไปกับการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติม"

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือนั้น บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ซึ่งให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ ยังคงมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิประจำปี 56 อยู่ที่ 462 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากธุรกิจการให้บริการไอซีทีและ Cloud Services ในส่วนของ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ในประเทศลาวนั้น ยังคงครองความเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยกำไร 95 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ