(เพิ่มเติม) PSL ตั้งเป้ารักษาค่าระวางเรือปีนี้เฉลี่ยเท่าอุตฯ คาดกลางปี BDI ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเซียส ชิปปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าค่าระวางเรือในปีนี้จะทำให้ได้ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมเดินเรือโดยรวม หลังจากภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือที่ผ่านมาผันผวน ขณะที่ไตรมาสแรก ค่าเฉลี่ยระวางเรือของบริษัทยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเล็กน้อย โดยคาดการณ์ว่าค่าดัชนี BDI จะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงกลางปีนี้ได้ และจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเดินเรือทั้งระบบจะดีขึ้นในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป โดยในปีที่แล้วค่าดัชนี BDI เฉลี่ยอยู่ที่ 1,206 จุด

นายคาลิต มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าวว่า บริษัทมั่นใจแนวโน้มอุตสาหกรรมเดินเรือโดยรวมจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ในช่วงกลางปี 57 เนื่องจากมีเรือออกจากระบบมากยิ่งขึ้น และเห็นได้จากดัชนีค่าระวางเรือ(BDI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 56 ดัชนี BDI เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 1,206 จุด หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งในเอเชีย สหรัฐฯและยุโรปเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ขณะที่ปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าหมายค่าระวางเรือเฉลี่ยจะพยายามให้เท่ากับดัชนีค่าระวางเรืออุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทติดสัญญาการเดินเรือที่ทำไว้ล่วงหน้า และค่าระวางเรือยังผันผวนไม่สอดคล้องกับ BDI โดยในงวดไตรมาส 1/57 ค่าระวางเรือของบริษัทฯ ยังคงต่ำกว่าอุตสาหกรรมเล็กน้อย

"มั่นใจกลางปีดัชนีอุตสาหกรรมจะปรับตัวดีขึ้น และจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเดินเรือทั้งระบบในธุรกิจชิปปิ้งจะดีขึ้นในช่วงกลางปีเป็นต้นไป โดยปีนี้ตั้งเป้าค่าระวางเรือจะให้เทียบเท่ากับดัชนีอุตสาหกรรม ขณะที่ไตรมาส 1 ยังคงต่ำกว่าเล็กน้อย"นายคาลิค กล่าว

ในปีนี้บริษัทเตรียมรับมอบเรืออีกจำนวน 6 ลำ จากปีก่อน ณ สิ้นวันที่ 31 ธ.ค.56 บริษัท มีเรือทั้งหมด 40 ลำ โดยจะรับมอบเรือซีเมนต์ จำนวน 4 ลำ ซึ่งจะทยอยรับมอบไตรมาสละลำ และเรือ ULTRA อีกจำนวน 2 ลำ รับมอบเดือน ก.ค.นี้ มูลค่ารวมทั้งหมด 154 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกันยังมีแผนการเพิ่มกองเรืออย่างต่อเนื่อง โดยภายในปี 59 มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเรือเป็น 60-65 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ