(เพิ่มเติม) THCOM คาดปี 57 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนทำได้ 7.9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 19, 2014 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM)คาดว่าในปี 57 รายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 7.9 พันล้านบาท โดยขณะนี้ดาวเทียมไทยคม 6 มียอดขายช่องสัญญาณแล้ว 68% ส่วนไทยคม 7 มียอดขายแล้ว 40%

นายเคน สตุตเกอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ในปี 57 บริษัทคาว่ารายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จาก 7.9 พันล้านบาทในปี 56 เนื่องจากจะมีรายได้เพิ่มมาจากดาวเทียมไทยคม 6 และดาวเทียมไทยคม 7 ซึ่งการเติบโตของธุรกิจ Broadband และ Broadcast ทำให้ธุรกิจดาวเทียมปีนี้เติบโตตามไปด้วย

"ปีนี้อาจจะทำ new high เรามียอดขายที่ growth ต่อเนื่องซึ่งได้มาจากดาวเทียมไทยคม 6 และไทยคม 7"นายเคน กล่าว

ปัจจุบัน ดาวเทียมไทยคม 6 มียอดขายช่องสัญญาณล่วงหน้าแล้ว 68% จากลูกค้าในประเทศแถบเอเชีย 64% และแอฟริกา 4% คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้และรับรู้ฯเข้ามาเต็มที่ในเดือน ก.ค.57 ส่วนที่เหลือของดาวเทียมไทยคม 6 ยังคงเดินหน้าขายช่องสัญญาณในพื้นที่แอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาเหนือ หลังจากส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรไปเมื่อต้นปี 57

ส่วนดาวเทียมไทยคม 7 ขณะนี้มียอดขายช่องสัญญาณล่วงหน้าแล้ว 40% ซึ่งจะมีพื้นที่ให้บริการแถบออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย และตะวันออกกลาง โดยบริษัทมีแผนยิงดาวเทียมไทยคม 7 กลางปี 57

ขณะที่ไอพีสตาร์ ปัจจุบันมียอดขายช่องสัญญาณแล้ว 53% ทำให้เริ่มมีกำไรหลังจากผ่านจุดคุ้มทุนที่ 50% ต่อจากนี้จะเน้นเจรจาขายช่องสัญญาณในอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันก็มีโอกาสขายลูกค้าเดิมอีกด้วย ส่วนแผนไอพีสตาร์ 2 อยู่ระหว่างสำรวจความต้องการพื้นที่ที่เหมาะสม รวมถึงการออกแบบ โดยเบื้องต้นพบว่าลูกค้าในญี่ปุ่นยังมีความต้องการสูงอยู่ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินการเมื่อใด

นายเคน กล่าวว่า การเติบโตในด้าน Broadcast ปีนี้ในไทยสูงขึ้นมากเนื่องจากมีจำนวนช่องทีวีดิจิตอลมากขึ้น ทั้ง GRAMMY RS CTH TRUE ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวน 641 ช่อง นอกจากนี้การเปลี่ยนเทคโนโลยีเป็นการถ่ายทอดระบบคมชัดสูง (HD) อีกทั้งจะมีการถ่ายทอดฟุตบอลโลกจากบราซิล ทำให้ความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ