จับตาม็อบชาวนา ขู่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ/เครือข่ายชาวนาไทย ยื่นสตง.สอบทุจริตจำนำข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 21, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มชาวนาจังหวัดต่างๆ ที่ออกมาเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าวที่รัฐบาลยังค้างจ่าย หลังจากได้พักค้างแรมกันบนถนนสายเอเชีย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาเมื่อคืนนี้ โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี แกนนำชาวนาภาคกลางยืนยันว่าจะขอเจรกจากับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และจะให้เวลาจนถึงเวลา 12.00 น.หากไม่ได้รับการตอบรับผู้ชุมนุมจะเคลื่อนเข้าไปที่สนามบินสุวรรณภูมิทันที

นอกจากนี้ กลุ่มของนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ที่ปักหลัดกันอยู่ที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ จะยื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อมอบข้อมูลการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวให้ตรวจสอบ รวมทั้งให้ตรวจสอบโกดังข้าวที่รัฐบาลฝากเก็บข้าวไว้ในโครงการรรับจำนำด้วย หลังจากมีกระแสข่าวข้าวสูญหายในหลายพื้นที่

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการฯ ประกาศจัดชุดเคลื่อนที่เร็วติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไปทุกสถานที่ พร้อมทั้งธุรกิจของตระกูลชินวัตรด้วย แต่ยังไม่ได้ประกาศเป้าหมายที่ชัดเจนในวันนี้

  • ตามดูสถานการณ์การถอนเงินฝากของธนาคารออมสิน ซึ่งช่วง 4 วันที่ผ่านมา(17-20 ก.พ.57) มีเงินไหลออกสุทธิรวมประมาณ 60,900 ล้านบาท จากยอดถอนเงิน 105,700 ล้านบาท และยอดฝากเงิน 44,800 บาท
  • ความคืบหน้ากรณีกระทรวงพาณิชย์เปิดให้เอกชนยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาลปริมาณรวม 467,623 ตัน เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีเอกชนยื่นซองรวมทั้งสิ้น 18 ราย ทางกรมการค้าต่างประเทศได้ต่อรองราคาและเสนอเรื่องให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พิจารณาอนุมัติขายข้าวให้เอกชนรวม 10 ราย รวมถึงการพิจารณาอนุมัติให้ผู้ส่งออกที่เสนอผ่านวิธีแจ้งคำสั่งซื้อจากต่างประเทศปริมาณรวม 2 แสนตัน ส่วนผลประมูลระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 ปริมาณ 2.27 แสนตัน ผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET) แบ่งเป็น ข้าวขาว5% จำนวน 1.67 แสนตัน และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวน 6 หมื่นตัน มีผู้ประกอบการให้ความสนใจยื่นซองเสนอราคาส่วนต่างจำนวน 17 ราย เบื้องต้นจะพิจารณาเสนอขายให้เอกชน 10 ราย ปริมาณรวม 1 แสนตัน มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารเพื่อเสนอให้พิจารณาอนุมัติเช่นกัน
  • ติดตามภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น หลังกลุ่ม กปปส.ออกมาเชิญชวนให้มวลชนขายหุ้นกลุ่มชินฯ ตลอดจนเลิกใช้สินค้าและบริการที่มีคนในตระกูลชินวัตรถือหุ้นอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นการตอบโต้กรณีศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) สั่งอายัดบัญชีและตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงที่สนับสนุนการชุมนุม โดยวานนี้หุ้น บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH) ปิดที่ 72.25 บาท ลดลง 1.50 บาท, หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส((ADVANC) ปิดที่ 211 บาท ลดลง 6 บาท
  • นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดหารือกับรองปลัด กทม. และผู้อำนวยการสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องที่ศาลาว่าการ กทม.เพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในวันที่ 30 มี.ค.57 รวมถึงการแก้ปัญหาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา
  • นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดสัมมนา "รายงานผลการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน" ห้องแกรนด์ บีซี โรงแรม มิราเคิลฯ
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.นำคณะลงพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันตก หรือฝั่งธนบุรี เพื่อตรวจสอบปัญหาเรื่องน้ำเค็มหลังเกิดภาวะภัยแล้งจนน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งหากค่าความเค็มในคลองเพิ่มสูงคงต้องห้ามประชาชนนำน้ำมาใช้
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานเสวนา "ปฏิรูปเศรษฐกิจ กู้ไทยพ้นวิกฤต" ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, นายนิพนธ์ พัวพงศกร และตัวแทนหอการค้าไทย ร่วมเป็นวิทยากร
  • นางอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แถลงข่าวทิศทางการดำเนินงานในปี 2557 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก
  • บมจ. แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) จัดงานแถลงข่าว “AIT เปิดแผนปี ’57 รุกตลาด AEC” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • วันนี้ กรมการกงสุล เปิดให้บริการทำหนังสือเดินทาง (Passport) ชั่วคราวที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นวันสุดท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ