CHOW เผยปี 57 รับรู้รายได้โซล่าฟาร์มในญี่ปุ่นเชื่อหนุนผลงานโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 21, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เปิดเผยว่า ปี 57 เชื่อว่าจะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่องจากปี 56 ได้ เนื่องจากในธุรกิจเหล็กราคา Billet และความต้องการสินค้าในภาคธุรกิจยังอยู่ในระดับที่ดีโดยปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจพลังงานซึ่งดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ล่าสุดได้เริ่มขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว คาดว่าในปีนี้จะรับรู้รายได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ผลประกอบการงวดปี 56 ว่า บริษัทฯมีรายได้รวม 4,813.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 464.27 ล้านบาท หรือร้อยละ 10.64 ส่งผลให้ในปี 2556 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของบริษัทใหญ่จำนวน 105.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.71 ล้านบาท หรือร้อยละ 313.09 กำไรสุทธิที่เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยหลายประการไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของธุรกิจ โดยเฉพาะปัญหาเงินบาทแข็งค่าในช่วงต้นปี และสถานการณ์การเมืองไม่ปกติในช่วงปลายปี เป็นผลมาจากราคาขายเหล็กแท่งมีการปรับตัวตามสภาวะเศรษฐกิจ ที่ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับ บริษัทฯ ได้บริหารจัดการสินค้าคงเหลือ รวมถึงจัดซื้อวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สะท้อนให้ต้นทุนเศษเหล็กปี 56 เพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าการเติบโตของรายได้ โดยบริษัทฯ มีต้นทุนขายเพิ่มขึ้น 400.58 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.74 เมื่อเทียบกับรายได้จากการจำหน่ายเหล็ก ปี 56 มีรายได้เพิ่มขึ้น 457.84 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.54 จึงสนับสนุนให้กำไรสุทธิเติบโตได้อย่างโดดเด่นดังกล่าว ประกอบกับในปี 56 บริษัทฯ ได้รับรู้รายได้จากการลงทุนและให้คำปรึกษา จำนวน 11.86 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการให้คำปรึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทย่อย

ทั้งนี้ ในปี 56 เริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานที่ดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทย่อยทั้งสองแห่ง คือ บริษัท เชาว์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด จึงช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของ CHOW เติบโตอย่างโดดเด่นตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ