AKP คาดแนวโน้มปี 57 รายได้ธุรกิจกำจัดกากยังโตได้หลังขยายฐานต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 24, 2014 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. อัคคีปราการ (AKP) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจการให้บริการกำจัดกากอุตสาหกรรมแบบเผาทำลายด้วยเตาความร้อนสูงในปี 57 ยังมีทิศทางเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าลูกค้าบางส่วนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองบ้าง แต่จากที่บริษัทมุ่งขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพิ่มเครื่องมือ อุปกรณ์ และพาหนะในการขนส่งกากอุตสาหกรรมไว้อย่างครบครัน ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น จึงเชื่อว่าจะสนับสนุนให้รายได้จากการให้บริการกำจัดกากอุตสาหกรรมยังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนได้ หลังจากที่ในปี 56 สามารถผลักดันรายได้ให้เติบโตในอัตราสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ AKP ได้แจ้งผลประกอบการประจำปี 56 บริษัทมีรายได้ จากการให้บริการกำจัดกากอุตสาหกรรมจำนวน 484.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 121.36 ล้านบาท หรือร้อยละ 33 จากปี 55 ที่มีรายได้จำนวน 363.04 ล้านบาท โดยการเติบโตของรายได้ในปีนี้เกิดจากการปรับอัตราค่าให้บริการกำจัดกากอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับค่าบริการในปี 55 และปริมาณกากอุตสาหกรรมที่รับกำจัดมีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่บริษัทฯ มีต้นทุนจากการให้บริการจำนวน 362.87 ล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 75 ของรายได้ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีต้นทุนจากการให้บริการ 250.71 ล้านบาท หรือร้อยละ 69 ของรายได้

สำหรับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในปี 56 เป็นผลมาจากต้นทุนคงที่ซึ่งประกอบไปด้วยเงินเดือนและผลตอบแทนพนักงานส่วนปฏิบัติการเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเกิดจากการขยายกำลังคนเพื่อให้สอดคล้องกับการขยายธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งต้นทุนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ต้นทุนหลักในการให้บริการ(โสหุ้ย) อาทิ โสหุ้ยการผลิตส่วนที่เป็นค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักรและอุปกรณ์ ยานพาหนะเพื่อการขนส่ง เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 204 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเกิดจากการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ รวมถึงการซ่อมแซมปรับปรุงระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ทำให้ต้นทุนการให้บริการต่อรายได้การให้บริการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับปีก่อน จึงส่งผลให้ในปี 56 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 42.15 ล้านบาท หรือร้อยละ 9 ของรายได้ จากปี 55 ที่ทำได้ 48.77 ล้านบาท หรือร้อยละ 14 ของรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ