กปปส.บุกสตช.จี้เร่งรัดคดี/ศรส.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง/AFET เปิดประมูลข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศระดมมวลชนจากเวทีต่างๆ ไปชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เวลา 10.00 น.เพื่อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุยิงและขว้างระเบิดใส่พื้นที่ชุมนุมทั้งที่ จ.ตราด และแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 23-24 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตเป็นเด็กเล็กถึง 4 ราย

นอกจากนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ปักหลักอยู่บนถนนราชดำเนินเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากที่ตั้งแล้ว เพื่อเดินทางมาสมทบกับกลุ่มกปปส. ในการไปชุมนุมหน้า สตช.ด้วยเช่นกัน

  • ขณะที่วันนี้ ตามเวที กปปส.ต่างๆ มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่การชุมนุมเข้มงวดมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุป่วนเวทีชุมนุมหลายครั้ง หลายครา
  • ศาลอาญานัดตัดสินคำขอเพิกถอนหมายจับแกนนำ กปปส.ในความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จำนวน 18 คน ประกอบด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 3.นายชุมพล จุลใส 4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 5.นายอิสสระ สมชัย 6.นายวิทยา แก้วภราดัย 7.นายถาวร เสนเนียม 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 10.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ 12.นายอุทัย ยอดมณี 13.เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ 14. พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ 15. นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ 16.นายกิตติชัย ใสสะอาด 17.นายสำราญ รอดเพชร และ 18.นายพานสุวรรณ ณ แก้ว
  • ด้านศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งกรณีห้าม ศรส.ดำเนินการตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินกับกลุ่ม กปปส.รวม 9 ข้อ ซึ่งมีผลให้การปฏิบัติหน้าที่ของ ศรส.หยุดชะงัก
  • เครือข่ายองค์กรทำงานด้านเด็ก 35 แห่ง ร่วมกันจัดอภิปรายและออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชุมนุมซึ่งจะมีผลกระทบต่อเด็กทุกรูปแบบ เวลา 13.00-15.00 น. ณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หลังจากคณะรัฐมนตรียืนยันการตรา พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งทั่วไป ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่บัญญัติให้กระทำได้ เพราะการเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตในภาคใต้นั้นยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่ยังไม่แล้วเสร็จ และถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
  • สำหรับกรณีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมขณะนี้มี 2 เรื่อง คือ กรณีที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือโดยใช้ทรัพยากรของรัฐ และกรณีนายกรัฐมนตรีไปร่วมงานศพและมอบเงินให้แก่ครอบครัวของตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน โดยในวันนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้เชิญนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง
  • กกต.จะลงนามในหนังสือเพื่อออกคำสั่งไปยังผู้ว่าฯ 5 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ระยอง และเพชรบุรี ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 มี.ค.ให้ดำเนินการจัดหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำเขตเลือกตั้ง สถานที่ต่างๆ ขณะเดียวกันจะทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 จังหวัดให้สนับสนุนการเลือกตั้งดังกล่าว
  • นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดประชุมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่โรงแรมมิราเคิลฯ
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีกำหนดการเดินทางปฏิบัติราชการที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ. โดยวันนี้มีกำหนดการเดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงราย ในเวลาประมาณ 10.00 น. จากนั้นจะเข้าร่วมการประชุมแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาหมอกควัน

ส่วนในช่วงบ่ายจะเข้าร่วมการประชุมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและการค้าชายแดน

  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลโดยอิงราคาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2557 โดยจำแนกเป็น ข้าวขาว 5% ฤดูการผลิตปี 2555/56 และ 2556/57 ปริมาณ 162,136,763.822 กิโลกรัม จากคลังในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี สระบุรี ลพบุรี สุพรรณบุรี เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ฤดูการผลิตปี 2555/56 และ 2556/57 ปริมาณ 68,590,646.614 กิโลกรัม จากคลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี สุรินทร์ เชียงใหม่ พะเยา และพิษณุโลก ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • ขณะที่กลุ่มชาวนา ยังปักหลักที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยวันนี้ยังไม่มีกำหนดออกจากที่ตั้ง หลังจากวานนี้ไปเดินทางไปหน้ากองทัพอากาศ และมีชาวนาได้รับบาดเจ็บ
  • ผู้บริหาร บมจ.ศรีอยุธยา แคปปิตอล(AYUD) แถลงข่าวเรื่อง "AYUD:เติบโตอย่างมั่นคงและมีคุณภาพ" ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ผู้บริหาร บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) แถลงแผนทิศทางบริษัทฯ ในปี 57 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมดิโอกุระ
  • ผู้บริหาร บมจ.โออิชิ กรุ๊ป(OISHI) แถลงผลประกอบการและแผนการลงทุนในปี 57 ณ โรงแรมดิโอกุระ
  • ผู้บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) แถลงแผนงานในปี 57 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ผู้บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด(AEC) แถลงแผนธุรกิจในปี 57 ณ ห้อง gallery 2 ชั้น 3 โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
  • ผู้บริหาร บมจ.ซีพีเอฟ(CPF) แถลงแนวโน้มการดำเนินธุรกิจปี 57 นำโดยนายดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธาน ณ ห้องบอร์ดรูม ชั้น 30 อาคารซีพี ทาวเวอร์ สีลม
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) จัดพิธีเปิดงาน “ข้าวถุงข้าวไทย รวมใจประหยัดรับทอง ที่บิ๊กซี 2014” ณ บิ๊ก
ซี เอ็กซ์ตร้า สาขาแจ้งวัฒนะ
  • บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTI) จัดพบปะผู้บริหารเพื่อรับฟังกิจกรรมและการให้บริการลูกค้าเมืองไทยประกันชีวิตกับ 10 ปีเมืองไทย Smile Club ณ ศูนย์การค้าเอสพลานาด
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "เปิด AEC อย่างมั่นใจ...SMEs ก้าวไกลไปกับ EXIM" ที่ EXIM BANK สำนักงานใหญ่
  • ตามที่เกิดกรณีอาคารถล่มขณะทำการก่อสร้าง ที่ จ.สมุทรปราการเมื่อวานนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนหลายรายนั้น เช้านี้นี้ ตร.พฐ และ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเข้าตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

นอกจากนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้จัดแถลงข่าว ในหัวข้อ “อาคารวิบัติ ภัยที่เลี่ยงหลีกได้” ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคาร วสท. ซอยรามคำแหง 39 (เทพลีลา)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ