"ออสสิริส ฟิวเจอร์ส"คาดปีนี้ลูกค้าเพิ่ม 40% ตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียม 44.4 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรณเวท ศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายแนะนำการลงทุน บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาด futures ปีนี้ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปัจจัยในต่างประเทศโดยเฉพาะเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่สหรัฐอเมริกาเริ่มฟื้นตัวและยุโรปก็ยังคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ SET50 INDEX Futures จะกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ในขณะที่อินเดียประเทศที่บริโภคทองคำรายใหญ่ของโลกก็ มีแนวโน้มที่จะปรับลดภาษีนำเข้าทองคำลง ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นราคาทองให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้ และจะให้ Gold Futures จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหลังจากซบเซามา 2ปี แต่ทั้งนี้ ปัจจัยทางการเมืองไทยที่ยังคงกดดันบรรยากาศทางการลงทุน ของนักลงทุนในประเทศและนักลงทุนต่างชาติอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามคาดว่าเหตุการณ์ทางการเมืองน่าจะคลี่คลายลงไปได้ แต่จำเป็นต้องใช้เวลาอีก 5-6 เดือน จากนี้ไป
"การลงทุนในตลาด Futures ปีนี้ของบ้านเราจะเห็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่มีอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น บ่งชี้ว่าในอนาคตประเทศเราก็จะมีนักลงทุนคุณภาพเพิ่ม มากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งในปีนี้ตามแผนของตลาด TFEX ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยน Contract Size SET50 Index Futures ให้มีขนาด เล็กลง 5 เท่าจากที่มีอยู่ เดิม จะทำให้เพิ่มโอกาสทางการลงทุนให้กับนักลงทุนมือใหม่ ได้ลองเทรดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อยกว่าเดิม 5 เท่านั่นเอง และในอนาคตจะเห็นพฤติกรรมการเทรดของนักลงทุนเป็นไปใน เชิงกลยุทธ์มากขึ้นกว่าเดิม จากที่เน้นแต่เพื่อการเก็งกำไร ซึ่งมาพร้อมกับสินค้าในตลาด Futures เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ" นายจรณเวทกล่าว

โดยในส่วนของทองคำมีข้อได้เปรียบที่มีบริษัท ออสสิริส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่จัดจำหน่ายทองคำแท่งเพื่อการลงทุน ซึ่งสามารถนำ Gold Futures ไปใช้ลดความเสี่ยงลูกค้าที่ลงทุนในทองคำแท่งได้ หรือแม้แต่ในกลุ่มลูกค้าร้านทอง ก็ได้นำเสนอ Gold Futures เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใน การทำ Hedging ธุรกิจร้านทองได้ ซึ่งสามารถเพิ่มผลกำไรให้กับร้านทองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่การลงทุนใน SET50 Index Futures สามารถที่จะผสานกลยุทธ์กับ SET50 Index Option ได้เพื่อ ควบคุมความเสี่ยงให้น้อยลงและเพิ่มโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้น

นายจรณเวท กล่าวว่า ในปีนี้ ออสสิริส ฟิวเจอร์ส ตั้งเป้ารายได้ในส่วนค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ 44.4 ล้านบาท และคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่ม ร้อยละ 40 จากปีที่ผ่านมา

"นักลงทุนที่ลงทุนในตลาด Futures ต้องเข้าใจก่อนว่าการลงทุนในตลาด Futures นั้น เป็นลักษณะของโอกาสในการทำกำไรทั้งขาขึ้นและขาลงอีก ทั้งยังให้อัตราผลตอบแทน จากเงินลงทุนที่สูงมากเพราะใช้เงินวางหลักประกัน เพียงประมาณ 10% จากมูลค่า เท่านั้น ซึ่งอย่าลืมว่านั่นจะทำให้เผชิญความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน เพราะฉะนั้นหัวใจสำคัญที่จะอยู่รอดปลอดภัยและประสบ ความสำเร็จในตลาดนี้ คือการบริหารเงินทุน ซึ่งต้องมีวินัยมากกว่าการบริหารเงินลงทุนในตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะมือใหม่แนะนำวางหลักประกัน 100% ของมูลค่า และเมื่อไรที่เรามีความชำนาญมากขึ้น จึงค่อยๆ เพิ่มความเสี่ยงเพื่อให้ได้อัตราผลตอบแทนที่เพิ่ม ขึ้นด้วยการลดเงินวางหลักประกันลง จนอย่างน้อยที่สุดเหลือ 20-30% ของมูลค่า และนั่นต้องใช้เวลาและใช้ประสบการณ์ที่นักลงทุนจะต้องเรียนรู้ วินัย อดทน และเรียนรู้ตลอดเวลาจะทำให้เราประสบความสำเร็จในการลงทุนได้อย่างแน่นอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ