AJD เปิดเทรดวันแรกที่ 4.08 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 63.2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2014 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AJD เปิดเทรดวันแรกที่ 4.08 บาท เพิ่มขึ้น 1.58 บาท(+63.2%)จากราคาขาย IPO ที่ 2.50 บาท/หุ้น

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าเหมาะสมของบมจ.คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD)ไว้ที่ 2.60 บาท โดยใช้ P/E Multiple ที่ 15 เท่า เทียบเคียงจากค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค แม้ว่าจะเป็นระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดฯ แต่เชื่อว่าเป็นระดับที่สมเหตุผลเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวของกำไรสุทธิของในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 2557-2559) เฉลี่ยที่ 5% ต่อปี

การเข้ามาจดทะเบียนในตลาดฯทำให้ฐานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นจากการชำระเงินกู้ยืมบางส่วนและเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายตัวของความต้องการสินค้าใหม่ได้

แม้ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวโดยเฉพาะผลกระทบจากการบริโภคที่ลดลงจะกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งถือว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่คาดว่ายอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มทีวีดิจิตอลที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ จะทำให้รายได้รวมของ AJD ในปีนี้เพิ่มขึ้นสูง 26% YoY สวนทางกับอุตสาหกรรมรวม แม้ว่าการแข่งขันจะทำให้ต้นทุนขายสูงขึ้นจากการรุกตลาด แต่การประหยัดต่อขนาดทำให้ค่าใช้จ่ายขายและบริหารยังไม่สูงมากนัก

โดยคาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงาน และ กำไรสุทธิที่รักษาระดับที่ 7% และ 5% ในระยะยาว (ปี 2557-2561) ส่งผลให้ AJD ทำกำไรทะลุ 100 ล้านบาทเป็นครั้งแรกในปี 2557 แม้ว่าจะมีการเพิ่มทุนจากการขายหุ้น IPO แต่ EPS ยังเติบโตอีก 42% YoY

อนึ่ง AJD ประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมายการค้า "AJ" โดยแบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทภาพและเสียง (Audio and Visual: AV)และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน (Home Appliance: AP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ