SENA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 25% อัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 40% ในปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้ารายได้ในปี 57 ไว้ที่ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% และยอดขาย 2,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้คาดว่าจะสูงกว่าในปีก่อนที่อยู่ในระดับ 40% เนื่องจากจำนวนโครงการใหม่ลดลง ทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ ลดลงตามไปด้วย ประกอบกับ ปีนี้ไม่มีธุรกิจพื้นที่ให้เช่าเปิดใหม่เหมือนกับปีก่อน

ในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5,000 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 3 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ และบริการสนามกอล์ฟ 1 โครงการ ซึ่งลดลงจากแผนเดิมที่จะเปิด 12 โครงการทั้งในส่วนของคอนโดมิเนียมและแนวราบ พร้อมทั้งเลื่อนเปิดโครงการใหม่ไปเป็นไตรมาส 2/57 เป็นต้นไป เพราะไตรมาส 1 สถานการณ์การเมืองยังไม่แน่ชัด ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยทั้ง 8 โครงการมีที่ดินอยู่แล้ว และบริษัทตั้งงบซื้อที่ดินใหม่ 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/57 บริษัทคาดจะมีรายได้จากยอดโอนโครงการต่างๆ ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยมียอดขายรอโอน(backlog) กว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการวางแผนกระจายความเสี่ยงด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ในอนาคต โดยจะมีสัดส่วนรายได้จากคอนโดมิเนียม 80% บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม 10% และธุรกิจเช่า 10% ซึ่งวางเป้าหมายกระจายความเสี่ยงไปสู่ธุรกิจเช่ามากขึ้น และมีแผนเปิดคลับเฮ้าส์ในโครงการสนามกอล์ฟ พัทยาคันทรี่คลับ ในต้นปี 58 เพื่อสร้างรายได้เสริมเข้ามาด้วย

"ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองขณะนี้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะคอนโดฯ ซึ่งบริษัทเตรียมความพร้อมและประเมินสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยปรับตัวให้สอดรับสถานการณ์ คาดว่าแนวโน้มอสังหาฯปีนี้จะลดความร้อนแรงลง จากจำนวนโครงการใหม่ที่ลดลง และอุปทานล้นตลาด ทำให้ปีนี้มุ่งเปิดโครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันแนวราบขายง่ายกว่าแนวสูง"นางเกษรา กล่าว

ทั้งนี้ โครงการใหม่ทั้งคอนโดและแนวราบตามแผนที่จะเปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ โครงการ The Niche Mono ,โครงการ The Niche ID,S-Ville และ S-Town โครงการ S-Ville,The Niche ID และไตรมาส 4/57 เป็นโครงการสนามกอล์ฟและคลับเฮาส์

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.49 น.หุ้น SENA อยู่ที่ 2.36 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท(+8.26%)มูลค่าซื้อขาย 3.1 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.28 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 2.42 บาท และราคาลงต่ำสุด 2.28 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ