(เพิ่มเติม) PREB ตั้งเป้าปี 57รายได้ 6.8 พันลบ.จากปีก่อน 6พันลบ.อัตรากำไรสุทธิพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีบิลท์(PREB) เปิดเผยว่า ปี 57 บริษัทวางเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 6,800 ล้านบาท โดยคาดว่าจะขยายตัวจากปี 56 อย่างน้อย 13% โดยการขยายตัวจะมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่างานคงค้างในมือ(backlog)สูงถึง 9,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในสองปีนี้ ส่วนรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวลง เนื่องจากการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมจะต้องเว้นช่วงระยะหนึ่งเพื่อรอการก่อสร้างโครงการ เทมโป แกรนด์ สาทร – วุฒากาศ มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มสร้างภายในเดือนเม.ย.57 คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 59 และสามารถทยอยรับรู้รายได้ทันที

สำหรับอัตรากำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็นเกือบ 4% จากปี 56 อยู่ที่ราว 3% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นอีก 1-2% จากปี 56 อยู่ที่ 7% เนื่องจากที่บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนข้างดี เพราะบริษัทมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและรับงานมากขึ้นจึงสามารถต่อรองต้นทุนวัตถุดิบให้ลดลงได้ รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ในการก่อสร้างเพื่อที่ลดระยะเวลาการก่อสร้างและลดต้นทุนด้านแรงงานลง

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจรับเหมายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ภาวะขาดแคลนผู้รับเหมาคงน้อยลง เนื่องจากงานภาครัฐมีความล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตามยังเชื่อว่าก็ยังจะขาดแคลนอยู่ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง "ปีนี้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทฯจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 4% เพราะเราบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนข้างดี ขณะที่ธุรกิจรับเหมาก็น่าจะขาดแคลนน้อยลง เพราะโครงการภาครัฐล่าช้าออกไป แต่เราก็จะยังมีการเติบโตที่ดีเพราะยังไงผู้รับเหมาก็ยังขาดแคลนอยู่ นอกจากนี้ งานโครงการต่างๆที่มีอยู่ในมือจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอีกกว่า 2 ปี"นายชัยรัตน์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์การเมืองนั้น เชื่อว่าจะจบลงภายในครึ่งปีแรก และในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

"สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นนั้นเราไม่ได้มีความกังวลมากนัก เพราะเราได้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงโดยการรับงานจากหลายๆบริษัท และบริษัทส่วนใหญ่ที่เรารับงานก็เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลัดทรัพย์เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ เรายังมีเงินทุนหมุนเวียนอยู่อีก 500-600 ล้านบาท และยังมีวงเงินที่จะกู้ธนาคารได้อีก เราจึงไม่มีความกังวลกับสถานการณ์การเมืองมากนัก"นายชัยรัตน์ กล่าว

แท็ก พรีบิลท์   (PREB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ