โบรกฯแนะ"ซื้อ"HMPRO ปี 57 คงแผนขยายสาขาใน-ตปท. หนุนยอดขาย-กำไรระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) คาดกำไรปี 57 เติบโต 15% yoy จากขยายสาขาเพิ่ม ความต้องการซื้อยังมีเสถียรภาพ ปีนี้นอกจากมีสาขา HMPRO เพิ่มอีก 8 สาขาแล้ว ยังมี Mega Home และในมาเลย์เพิ่มอีก 1 สาขา ผลักดันยอดขายและกำไรในระยะยาว การเมืองน่าจะได้ข้อสรุปในช่วง 2H57

          โบรกฯ                       คำแนะนำ              ราคาเหมาะสม(บาท)
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ซื้อ                    13.50
          บล.เคทีบี(ประเทศไทย)          ซื้อ                    11.24
          บล.ทรีนีตี้                     ซื้อ                    10.25
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)        ซื้อ                    10.90
          บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส             ถือ                     9.50
          นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 11.24 บาท แนวโน้มผลประกอบการปี 57 ยังเติบโตต่อจากปี 56 ที่ออกมาอยู่ในระดับที่ดี ถึงมีผลกระทบระยะสั้นต่อการเมืองบ้างในแง่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยแผ่วลงแต่ก็แค่ระยะสั้น  ถ้าสถานการณ์การเมืองคลี่คลายก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบรุนแรง
          แนวโน้มการเติบโตของกำไรปี 57 น่าจะดีต่อเนื่องจากปี 56 ที่ระดับ 3,069 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มการเติบโตเป็นบวกในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยสิ้นปี 56 มีจำนวนสาขา HMPRO 63 สาขา และ Mega Home 2 สาขา ส่วนปี 57 กำลังขยายสาขา HMPRO อีก 8 สาขา รวมทั้ง Mega Home อีก 2 สาขา และสาขาในประเทศมาเลเซียอีก 1 สาขา ซึ่งจะผลักดันการเติบโตของยอดขายและกำไรที่ต่อเนื่องในอนาคต ส่วนผลกระทบการเมืองก็แค่สาขาในกทม.แต่ต่างจังหวัดไม่มีนัย
          โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายโต 10% ส่วนกำไรก็น่าจะรักษาระดับการเติบโตได้
          น.ส.สุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท คาดกำไรยังเติบโตขึ้นเมื่อเทียบ YoY เนื่องจากการขยายสาขาทำให้มีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้น และความต้องการซื้อที่ยังมีเสถียรภาพจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของ HMPRO เป็นลูกค้าบ้านเก่าที่ซื้อสินค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน และเป็นกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางขึ้นไป
          โดยประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 3,537 ล้านบาท เติบโต 15% YoY โดยเชื่อว่า HMPRO ยังสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แม้คาดไตรมาส 1/57 กำไรลดลง QoQ ตามผลของฤดูกาลและการอุปโภคบริโภคที่ชะลอตัว แต่ทั้งปียังโตได้
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมายใหม่หลังขึ้น XD ที่ 10.90 บาท จากเดิม 12.00 บาท ถึงแม้ผู้บริหารจะมีความระมัดระวังมากขึ้นต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง แต่การที่บริษัทมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายของทั้ง HMPRO และ Mega Home format รวมถึงการขยายสาขา และการซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงก็น่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกำไรในปีนี้
          แม้จะปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 57 ลง 8.6% เนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ แต่คาดกำไรสุทธิปี 57 น่าจะยังโตได้อย่างน่าประทับใจที่ 17.4% YoY จากการที่บริษัทเป็นเจ้าตลาดในธุรกิจ modern trade ซึ่งจะสามารถสร้างการเติบโตได้ในระยะยาว
         บล.ทิสโก้ แนะนำ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 12 บาท ตั้งเป้า SSSG 4% สำหรับปี 57 และยังคงแผนในการขยายกิจการ โดยมองว่าการเมืองน่าจะได้ข้อสรุปในช่วง 2H57 HMPRO มีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่ม 8 สาขาในไทย และ 1 สาขาที่มาเลเซีย และ 2 สาขา Mega Home และเพิ่มรายได้ของสินค้าแบรนด์ของตัวเอง และมีการเปิดคลังสินค้าใหม่ซึ่งจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ