(เพิ่มเติม) ROBINS ตั้งเป้ายอดขายปี 57 เติบโต 10% เปิด 2 สาขาในเวียดนามปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน จอร์จ ทอมสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) เปิดเผยว่าในปี 57 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 24,300 ล้านบาท พร้อมกันนั้นบริษัทรุกขยาย 5 สาขาใหม่ ในประเทศ ในรูปแบบโมเดล Lifestyle Center ด้วยงบลงทุน 5,350 ล้านบาท เพื่อรองรับกำลังซื้อที่จะเพิ่มขึ้นหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ที่จะเกิดขึ้นในปี 58 โดยจะเปิดในไตรมาส 3/57 จำนวน 3 สาขา คือ สาขาปราจีนบุรี สาขาร้อยเอ็ด สาขาฉะเชิงเทรา และในปลายปีเปิดอีก 2แห่ง คือ สาขาสมุทรปราการและสาขามุกดาหาร

นอกจากนี้ ในปีนี้จะทำการเปิดตัวห้างสรรพสินค้า"โรบินส์" (ROBINS) ในเวียดนาม 2 สาขา สาขาแรกที่กรุงฮานอยในเดือนมี.ค. ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10,000 ตร.ม. บริเวณชั้น B1 ของโรยัลซิตี้ เมืองฮานอย และสาขานี้จะเป็นสาขาต้นแบบของโรบินสันในการขยายสาขา ส่วนสาขาที่สอง อยู่ที่กรุงโฮจิมินห์จะเปิดตัวในเดือนต.ค. ทั้งนี้ใช้งบลงทุน 400 ล้านบาท

ขณะเดียวกันตั้งงบการตลาด 700 ล้านบาทเพื่อหวังชิงส่วนแบ่งการค้าปลีกเพิ่มขึ้น โดยจะมีการศึกษาวิจัยตลาด, วิเคราะห์ข้อมูลตลาดและข้อมูลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการตลาดที่มุ่งเน้นดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามาใช้บริการ ทั้งหมดเพื่อผลักดันยอดขาย

"มั่นใจว่าแผนการดำเนินธุรกิจเชิงรุกและกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะสร้างความโดดเด่นแตกต่าง และประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้ารวมถึงปัจจัยโดยรวมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจของโรบินสันในปีนี้จะส่งผลให้บริษัทมียอดขายเติบโตตามเป้าที่วางไว้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังคงครองความเป็นผู้นำห้างสรรพสินค้าที่มีสาขามากที่สุดในประเทศ และพร้อมที่จะก้าวออกไปสู่สากล" นายอลันกล่าว

นายอลัน กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองส่งผลกระทบเพียงสขาสุขุมวิทเท่านั้น แต่ก็มีลูกค้าย้ายมาใช้สาขาพระราม9 และสาขาอื่นในกรุงเทพแทน ได้แก่ สาขาแฟชั่นไอซ์แลนด์ สาขารังสิต สาขาเมกะบางนา ต่างก็มียอดขายเติบโตดี นอกจากนี้ บริษัทมีแผนปรับปรุง 3 สาขาคือ สุขุมวิท แฟชั่นไอซ์แลนด์ และรังสิตใช้เงินรวม 300 ล้านบาท

รวมทั้ง จะมีการทำการตลาดเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าใช้จ่ายเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีลูกค้าเข้าห้างเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านคน (รวมทุกสาขา) โดยสาขาที่มียอดขายดีอันดับต้นๆ ได้แก่ สาขาจังซีลอน จ.ภูเก็ต ส่วนสาขาสมุทรปราการที่จะเปิดในเดือนพ.ย.57 จะสร้างเป็นห้างขนาดใหญ่และมีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ปัจจุบัน ห้างสรรพสินค้าโรบินสันมี 34 แห่ง ครอบคลุม 26 จังหวัด สัดส่วนรายได้จากต่างจังหวัดอยู่ที่ 65% ส่วนรายได้จากกรุงเทพอยู่ที่ 35%

นายอลัน กล่าวว่า ในปี 58 บริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ในประเทศอีก 5 แห่งเน้นในต่างจังหวัด และในเวียดนาม 2 แห่ง ที่โฮจิมินห์ และฮานอย ซึ่งจะเปิดในช้อปปิ้งพลาซ่า คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท จึงคาดว่ายอดขายในปีหน้าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

การลงทุนต่างประเทศของ ROBINS มุ่งรุกตลาดเวียดนามเพราะเห็นว่ามีศักยภาพดีและยังเติบโตได้อีกมากจากประชากรที่มีราว 90 ล้านคน นวโน้มมีโอกาสเปิดสาขาเท่าหรือใกล้เคียงในไทย โดยที่ผ่านมาคนเวียดนามมีความคุ้นเคยกับสินค้าแบรนด์ของไทยเพราะเคยส่งไปขาย และวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน และมองว่าตลาดในเวียดนามจะมาเร็วและแรง แม้ว่าจะมีห้างพาร์สันจากสิงคโปร์ที่เปิดอยู่แล้วและห้างคะชิยาม่าของญี่ปุ่นจะเข้ามาเปิดที่เวียดนาม 9 สาขาในปี 59 แต่ก็มองว่าสองห้างดังกล่าวจับลูกค้าพรีเมี่ยมแต่โรบินสีนจับตลาด Mass โดยสาขาแรกในเมืองฮานอยจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 เม.ย.นี้

"ปัจจุบันนี้ได้มีหลายประเทศยื่นข้อเสนอมาได้แก่ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา แต่โรบินสันต้องการโฟกัสมาที่เวียดนามก่อน"นายอลัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ