(เพิ่มเติม) LPN ปรับแผนเปิดโครงการใหม่ปีนี้เหลือ 6-7 โครงการ จาก 12 โครงการ แต่คงเป้ารายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2014 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) ปรับลดจำนวนโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้เหลือ 6-7 โครงการ จากแผนเดิมที่วางไว้ 12 โครงการ เนื่อจากสถานการณ์รอบด้านส่งผลกระทบต่อการกำลังซื้อ พร้อมกันนั้นก็จะชะลอการซื้อที่ดินใหม่เข้ามาเพิ่ม เพื่อรอดูสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมก่อน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 10% จากปีก่อน พร้อมทั้งเดินหน้าปรับกระบวนการทำงานเพื่อผลักดันให้อัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ในปีหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 34% จากปีนี้อยู่ที่ 30%

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ LPN เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ลงเหลือ 6-7 โครงการ มูลค่าโครงการเกือบ 2 หมื่นล้านบาท จากแผนงานเดิมกำหนดไว้ 12 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 2.07 หมื่นล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ที่จะมีการเติบโตได้ 10% หรือมีรายได้ราว 1.52 หมื่นล้านบาทในปีนี่

นอกจากนั้น บริษัทยังชะลอการซื้อที่ดินใหม่ เนื่องจากขณะนี้บริษัทฯมีที่ดินเตรียมพร้อมสำหรับเปิดโครงการใหม่ในปีนี้แล้วทั้ง 6-7 โครงการ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯได้ให้โอกาสนี้ปรับแผนธุรกิจ โดยจะใช้ช่วงระยะเวลาที่ชะลอโครงการต่างๆ ในการปรับปรุงระบบภายใน และการขออนุมัติรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ในโครงการต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้าเพื่อรองรับการเปิดโครงการขนาดใหญ่ที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 58 ราว 3 โครงการ มูลค่าราว 7 พันล้านบาทที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างดี ซึ่งจะส่งผลให้มาร์จิ้นเฉลี่ยในปี 58 เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 34% จากปีนี้อยู่ที่ 30%

"ในช่วงนี้เรามองว่าเป็นช่วงที่ต้องมีปรับแผนการดำเนินงานต่างๆ เพราะปัจจุบันไม่มีความแน่นอนของสถานการณ์การเมือง และปริมาณคนที่ตัดสินใจซื้อลดลงจากปกติ ซึ่งเราก็จะใช้ช่วงเวลาที่มีการชะลอโครงการเพื่อปรับปรุงภายใน และขอ EIA ไว้เพื่อรองรับโครงการใหญ่ที่จะสร้างในปี 58" นายโอภาส กล่าว

สำหรับผลประการในช่วงไตรมาส 1/57 นี้ รายได้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ในส่วนของยอดขายยอมรับว่าปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทฯได้ชะลอการเปิดโครงการใหม่ อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรสุทธิในปีนี้บริษัทฯยังคงตั้งเป้าที่จะรักษาให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 56 ที่ราว 16%

"รายได้ไตรมาส 1 ยังเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ยอดขายลดลงอยู่แล้ว เพราะเราชะลอการเปิดโครงการ รวมถึงลูกค้าที่ชะลอการตัดสินใจซื้อ ทำให้ยอดขายในช่วง ไตรมาส 1 ที่ผ่านมาต่ำลง แต่ในปีนี้เราก็จะยังรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ราว 16%" นายโอภาส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ