(เพิ่มเติม) "จรัมพร"เผยต่างชาติกลับมาซื้อมากขึ้น-ขายน้อยลง หลังการเมืองเริ่มนิ่ง-กำไรบจ.ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อมากขึ้น และมีการขายน้อยลง หลังสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่ง เมื่อมีการยุบเวลาการชมุนุมไปหลายเวที และกำไรบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/56 และปี 56 ออกมาดี

นายจรัมพร กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.57 ต่างชาติเข้าซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยกว่า 4.6 พันล้านบาท แต่หากดูตั้งแต่ต้นปีก็ยังเป็นการขายสุทธิกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าแรงขายจากต่างชาติเริ่มลดลงและเข้ามาซื้อมากขึ้ย โดยมองว่ามาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในปี 56 ที่ออกมาเติบโตได้ตามเป้าหมาย ยอดขายสูงขึ้นราว 5% และมีกำไรเติบโตขึ้นราว 7.2%

และอีกอีกหนึ่งปัจจัยคือ ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมากลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข( กปปส.)ประกาศยุบเหลือเวทีการชุมนุมขวางถนนไปอยู่ที่สวนลุมพินีเพียงเวทีเดียว ส่งผลให้มองแนวโน้มสถานการณ์การเมืองน่าจะดีขึ้น

นอกจากนี้ แรงขายหุ้นจากผลกระทบการลดมาตรการกระตุนเศรษฐกิจสหรัฐ(QE)นั้นหมดไปแล้ว เนื่องจากหากเทียบกับช่วงที่เริ่มมีการใช้ QE มีแรงซื้อหุ้นไทยเข้ามากว่า 2 แสนล้านบาท และหลังจากที่เริ่มลด QE จนถึงปัจจุบันก็มีแรงขายออกไปแลัวกว่า 2 แสนล้านบาทเช่นกัน

"ปัจจุบันเราเริ่มเห็นสัญญานที่ต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาซื้อบ้างแล้ว เพราะแรงขายจากการลด QE ก็หน้าจะหมดไปแล้ว และภาพรวมผลประกอบการของบริษัทฯจดทะเบียนก็ยังออกมาตามเป้าหมายที่คาดการไว้ รวมถึงการเมืองที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากที่ กปปส.ได้ยุบรวมเวทีชุมนุมเหลือเพียงเวทีเดียว ทำให้เห็นแรงซื้อของต่างชาติที่เริ่มกลับเข้ามา" นายจรัมพร กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในประเทศยูเครนนั้น ไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย เนื่องจากมีการค้าขายกับประเทศยูเครนไม่มากนัก แต่น่าจะกระทบกับทางยุโรปมากกว่า ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงผลกระทบกับตลาดหุ้นทางด้านจิตวิทยาเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ