DRT คาดรายได้ปีนี้โตกว่า 10% ขึ้นกับสถานการณ์การเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นกับสถานการณ์การเมืองว่าจะมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อ บริษัทฯก็อาจจะปรับลดเป้าหมายรายได้ลงมาอยู่ที่เติบโตไม่ต่ำกว่า 5%

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาบริษัทฯ มียอดขายลดลงมาอยู่ที่ 70-80% ของกำลังการผลิตจากช่วงปกติที่มียอดขายเกินกว่า 100% ของกำลังการผลิต ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการเมือง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อลดลง

"ปีนี้เราคาดว่ารายได้จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% แต่ถ้าการเมืองยังยืดเยื้อ หรือมีเหตุการณ์ไม่ดีเพิ่มขึ้น อย่างน้อยการเติบโตของรายได้ในปีนี้ก็ต้องมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% อย่างไรก็ตามในปีนี้เราก็จะเน้นเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก Modern Trade โดยเฉพาะส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูง ที่จะช่วยให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯดีขึ้น"นายสาธิต กล่าว

สำหรับอัตรากำไรสุทธิในปีนี้ตั้งเป้าที่จะรักษาให้ไม่ต่ำกว่า 10% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ 27-28% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยบริษัทฯมีแนวทางที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากงานโครงการเป็น 15% จาก 10% รวมถึงจะเน้นสัดส่วนรายได้จาก Modern Trade จาก 15% เป็น 25% และรายได้จากการส่งออกจาก 12% เป็น 20% ซึ่งจะช่วงอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯดีขึ้น

ในปีนี้บริษัทฯตั้งงบลงทุนไว้ราว 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซ่อมบำรุงเครื่องจักร แต่จะยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเติม นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนจัดตั้งโรงงานต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯศึกษาในประเทศ กัมพูชา และพม่า ซึ่งยังต้องมองความเป็นไปได้จาก 3 ข้อหลักคือ แบรนด์ต้องเป็นที่รู้จัก ต้องไม่เป็นภาระ และต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ จึงจะพิจารณาในการเข้าไปจัดตั้งโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ