SGP คาดรายได้ปีนี้ 7.6 หมื่นลบ. โต 15% จากปีก่อนที่ 6.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2014 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการปี 57 คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา จากทั้งธุรกิจต่างประเทศและในประเทศที่สนับสนุน พร้อมวางเป้าหมายรายได้ทั้งปีขยับเพิ่มขึ้นได้อีกหมื่นล้านจากปี 56 ไปอยู่ที่ระดับ 76,000 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2556 ที่อยู่ระดับ 66,277 ล้านบาท

บริษัทฯได้วางงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 700 – 800 ล้านบาท โดยหลักจะเป็นการลงทุนขยายคลังก๊าซในประเทศประมาณ 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในส่วนของถังแก๊สและปั้มแก๊ส รวมถึงซื้อเรือเพิ่มเติมเพื่อการขนส่ง

สำหรับธุรกิจในประเทศในช่วงที่มีสถานการณ์ทางการเมืองช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ส่งผลให้การบริโภคลดลงไปบ้าง แต่คาดว่าต่อจากนี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นได้ เนื่องจากก๊าซ LPG เป็นสินค้าจำเป็น ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้าหมายจะขยายสาขาปั๊มก๊าซ LPG ของบริษัทฯ เพิ่มเติมเป็น 40 ปั๊มให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น จากเมื่อสิ้นปี 2556 บริษัทฯ มีปั๊มก๊าซทั้งสิ้น 34 ปั๊ม ส่วนปั๊มก๊าซที่เป็นตัวแทนค้าต่างของบริษัทฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้อีกจากสภาวะราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกก็ยังคงมีเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากเมื่อสิ้นปี 2556 บริษัทฯ มีปั๊มในส่วนของตัวแทนค้าต่าง 500 กว่าปั๊ม

ทั้งนี้ในปี 57 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดจำหน่ายในประเทศอีก 5-6% จากปีก่อนหรือประมาณ 1.3 ล้านตัน ส่วนต่างประเทศเติบโตราว 20% จากปีก่อนหรือประมาณ 1.7 ล้านตัน รวมปริมาณการจำหน่ายทั้งหมดเป็น 3 ล้านตัน สนับสนุนภาพรวมผลงานทั้งปี บริษัทฯ เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

ส่วนทิศทางธุรกิจในต่างประเทศของบริษัทฯ ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดี จากความต้องการใช้ก๊าซเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดขายในต่างประเทศมีลูกค้าทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในปีนี้บริษัทฯจะรับรู้รายได้เต็ม 100% จากการซื้อธุรกิจใหม่ในต่างประเทศ คือเวียดนามเหนือ – ใต้ และมาเลเซีย ซึ่งได้มาระหว่างปี 56 ประกอบกับความต้องการใช้ก๊าซในประเทศจีนตอนใต้มีเพิ่มมากขึ้นจากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โดยบริษัทฯได้มีการทำสัญญาขายก๊าซ LPG ให้กับลูกค้าในประเทศจีน รวมถึงในประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งได้ทำสัญญาให้เช่าคลังก๊าซ LPG ที่เมืองจูไห่อีก 5.5 หมื่นตัน จากกำลังความจุ 2 แสนตัน เพื่อให้การบริหารจัดการคลังได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนแผนการซื้อธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มเติมนั้น ขึ้นอยู่กับโอกาสและความคุ้มค่าในการลงทุนในโอกาสต่อไป

“ทิศทางราคาก๊าซในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลงไปบ้างเมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 56 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นปกติตามฤดูกาลและความต้องการใช้ก๊าซในช่วงต้นปีอยู่แล้ว บริษัทเองไม่กังวลกับการลดลงของราคามากนัก เนื่องจากบริษัทมีสต๊อกสินค้าอยู่ในระดับที่ต่ำเพียงพอต่อความต้องการขายในเดือนต่อเดือนเท่านั้น" นางจินตณา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ