SAT คาดปี 57กำไรดำเนินงานใกล้เคียงปีก่อน,สรุปร่วมทุนผลิตเพลาข้างปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT)เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรจากการดำเนินงานปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนราว 800 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนบริษัทมีกำไรจากประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้น และกำไรจากรายการพิเศษเข้ามา คือค่าเผื่อด้อยค่าอาคารและเครื่องจักร 121 ล้านบาท รวมทั้งมีกำไรจากการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน 47 ล้านบาท อีกทั้งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 8-9%

ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่ายอดผลิตรถยนต์ในปี 57 จะอยู่ที่ประมาณ 2.3-2.4 ล้านคัน ลดลงจากปี 56 ประมาณ 2-5% เนื่องจากยอดขายรถยนต์ภายในประเทศชะลอตัว แต่เชื่อว่าหากสถานการณ์การเมืองคลี่คลายลงได้ก็จะส่งผลให้กำลังซื้อในประเทศกลับมาได้อย่างรวดเร็ว

"ยอดขายบริษัทฯพยายามผลักดันให้ใกล้เคียงกับปีก่อน และกำไรก็เช่นเดียวกันที่จะผลักดันให้ใกล้เคียงปีก่อน จากการเพิ่มโปรดักซ์ต่างๆ และมีการบริหารต้นทุนที่ดีมากขึ้นในกลุ่มธุรกิจ SAT โดยบริษัทจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ของคูโบต้าจาก 15% เป็น 20% ในปีนี้"นายยงเกียรติ์ กล่าว

ส่วนการส่งออกสินค้าโดยตรงในปีนี้ บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกเพียง 3% และมีแผนจะขยายส่งออกสินค้าไปยังตลาดอะไหล่เพิ่มขึ้นเป็น 5% ภายใน 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 400-500 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากปี 56 ทั้งการปรับปรุงเครื่องจักรและเทคโนโลยี ขณะที่ด้วยภาวะทางเศรษฐกิจชะลอตัวบริษัทจึงยังไม่มีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติม แต่น่าจะเห็นการลงทุนในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนร่วมทุนกับพันธมิตรนอกอาเซียนเพื่อผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ยนต์ เช่น เพลาข้าง คาดว่าจะสรุปได้ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ