SAWAD เล็งขาย IPO อย่างเร็วปลายเม.ย.-เทรดต้นพ.ค., FSS ให้เป้า 8.75 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2014 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเล็ก สิขรวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเชียพลัส (ASP) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังจากที่เสนอขาย IPO ของ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป(ICHI) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะเสนอขายหุ้น IPO ของ SAWAD ได้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเสนอขายได้อย่างเร็วในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ คาดว่าจะกำหนดราคาเสนอขาย IPO ได้ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ โดยจะมีการหารือกับผู้บริหารของ SAWAD ก่อน

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมิน Fair value ปี 2557 ของ SAWAD เท่ากับ 9.10 บาท อิง PER 12 เท่า แม้จะสูงกว่าค่า PER เฉลี่ยของกลุ่มเงินทุนหลักทรัพย์ปัจจุบันที่ 10 เท่า แต่ก็สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2557 ที่เป็นไปในระดับสูงเหนือกว่ากลุ่มฯ(ค่าเฉลี่ยของกลุ่มลีสซิ่ง 7 บริษัทที่ศึกษา) ที่ 9.2%yoy อีกทั้งยังคาดหวัง Div Yield ปี 2557 สูงเฉลี่ย 4% p.a.

SAWAD เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ บ้าน และโฉนดที่ดิน มีส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับ 3 ของกลุ่ม Non-bank กว่า 22% ด้วยสโลแกน “มีบ้าน มีรถ เงินสดทันใจ" ภายใต้ทีมงานบริหารที่มากประสบการณ์และความชำนาญในธุรกิจ ทำให้สามารถเข้าถึงใจของลูกค้าด้วยการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกหนี้ จนสามารถนำพาธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งพร้อมที่จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET

โดยคาดยังเติบโตอัตราเฉลี่ย 21.6% p.a.(CAGR) ด้วยปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ๆ จากกลยุทธ์การขยายสาขาของบริษัทฯ เฉลี่ย 100 แห่งในแต่ละปี จนมีจำนวนสาขามากสุดกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ (ในบรรดา Non-bank ด้วยกัน) เพื่อเข้าถึงแก่นของการให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และหนุนให้สินเชื่อเติบโตต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยถึง 16.6% p.a. ในช่วง 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง จากการนำเงินเพิ่มทุนที่ได้จาก IPO ไปชำระคืนหนี้สิน ทำให้ช่วยผลักดันการเติบโตของกำไรสุทธิต่อเนื่อง

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 หรือ SAWAD ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินราคาเป้าหมายหุ้น SAWAD ไว้ที่ 8.75 บาท อิง PE 12.5 เท่า โดยคาดกำไรสุทธิปี 2014 โต 15% จากการขยายสินเชื่อและคุมรายจ่าย บริษัทมี ROE 45% สูงสุดในกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือคุณภาพหนี้ โดยในปี 2013 NPL เพิ่มขึ้นเป็น 9% ของสินเชื่อรวม และมีค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพียง 45% ของลูกหนี้คงค้างที่มากกว่า 3 งวด

บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อทะเบียนรถ ภายใต้สโลแกน “มีบ้านมีรถ เงินสดทันใจ" เน้นตลาดต่างจังหวัดซึ่งมีโอกาสเติบโตสูงเพราะเป็นกลุ่มที่เข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ยาก บริษัทมีแผนขยายสาขาปีละ 100 แห่งจากปัจจุบัน 602 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ