(เพิ่มเติม) PTTEPคาดปีนี้ร่วมทุนธุรกิจ shale oil-shale gas ในสหรัฐหรือแคนาดาชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่า ในปีนี้มีความชัดเจนในการเข้าไปร่วมทุนกิจการผู้ที่ได้รับสัมปทาน Shale oil หรือ Shale gas ในสหรัฐและแคนาดา เพื่อเข้าไปศึกษาและเข้าใจธุรกิจและเทคโนโลยีด้าน Shale oil หรือ Shale gas มากขึ้น
"Shale oil หรือ Shale gas มีการพบในสหรัฐ แคนาดา เราก็สนใจเข้าลงทุน เราเข้าไปไม่ใหญ่ เราไปร่วมทุนกับผู้ที่เริ่มแล้ว และไม่ได้ถือสัดส่วนที่ไม่สูงนัก"นายเทวินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้โครงสร้างเงินทุนปัจจุบัน PTTEP สามารถระดมทุนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน จากปัจจุบัน บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ที่ 0.3 เท่า และเพิ่มได้อีกไปที่ 0.5 เท่า ดังนั้น บริษัทยังมีความพร้อมที่จะเข้าซื้อกิจการที่มองไว้ได้

นอกจากนี้ ยังมีกิจการอีกหลายแห่งที่บริษัทมองโอกาสในการเข้าลงทุนเพื่อหาแหล่งปิโตรเลียมสำรองเพิ่มขึ้น เป็นการมุ่งไปสู่เป้าหมายการผลิตที่ 6 แสนบาร์เรล/วันในปี 63 จากปีนี้จะมีปริมาณผลิต 3.3 แสนบาร์เรล/วัน โดยบริษัทสามารถขยายปริมาณการผลิตจากแหล่งที่มีในปัจจุบันได้ถึง 4 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนที่เหลืออีกกว่า 1 แสนบาร์เรล/วันคงต้องมาจากการซื้อกิจการเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะเน้นการซื้อกิจการในแหล่งที่มีการผลิตอยู่แล้วเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองได้ทันที ขณะเดียวกันจะสร้างผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่าแหล่งใหม่ที่ยังไม่ได้สำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ