ตลาด MAI ตั้งเป้านำ IPO เข้าเทรดเพิ่มอีก 16 บริษัทปีนี้ จาก 15 บริษัทปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 19, 2014 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) กล่าวว่า ตลาด mai ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนใหม่นำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในปีนี้อีก 16 บริษัท สูงกว่าปีก่อนที่มีเพิ่มเข้ามา 15 บริษัท พร้อมตั้งเป้าภายใน 5 ปี(57-61)เพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนอีก 100 บริษัท จากปัจจุบันที่มีอยู่ 95 บริษัท

ในจำนวน 16 บริษัทได้รับอนุมัติแล้ว 3 บริษัท ส่วนรายที่ยื่นไฟลิ่งแล้วรอการอนุมัติมีจำนวน 7 บริษัท ขนาดระดมทุนเฉลี่ยมากกว่า 500 ล้านบาท/ราย

"เป้าปีนี้หวังหุ้นเข้าใหม่ 16 บริษัท ถ้าทุกอย่างจบเร็วไม่เกินครึ่งปีนี้มีโอกาสทำได้ แต่ถ้าไม่จบ ก็ไม่ได้กระทบเฉพาะเรา เพราะด้วยการเป็นบริษัทขนาดกลางจะ sensitive กับเรื่องที่เข้ามากระทบเยอะ ถ้าครึ่งแรกสถานการณ์ไม่ดีขึ้นตัวเลขกำไรอาจ drop ลงไป แต่เท่าที่เห็นใน pipe line ยังมุ่งเป้าเดิมอยู่ 16 บริษัทจึงคิดว่าน่าจะท่าได้ บางบริษัทรอสถานการณ์ แต่บางบริษัทก็เป็นแผนกลยุทธ์ timing ต้องใช้เงินก็ต้องระดมทุน"นายประพันธ์ กล่าว

ในส่วนของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)ขอตลาดหลักทรัพย์ mai ปัจจุบันอยู่ที่ 1.7-1.8 แสนล้านบาท แต่ปีนี้จะตั้งเป้าหมายให้เพิ่มเป็นเท่าใดคงยังประเมินยาก เพราะขึ้นอยู่กับราคาหุ้นแต่ละตัวที่เข้าเทรด แต่หากเฉลี่ยจากขนาดบริษัทที่จะเข้าใหม่ 100 บริษัท และมีมูลค่าระดมทุนราว 500 ล้านบาท/รายภายใน 5 ปี ก็คาดว่าจะทำให้มาร์เก็ตแคปเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

"positioning คือการเติบโตก้าวต่อไปของ mai ทั้งสมาชิกที่อยู่และที่จะเข้าใหม่ก็อยากให้ทุกคนเติบโต ที่อยู่แล้วโตขึ้น และอีก 100 บริษัทที่จะเข้าใหม่ก็โตด้วย นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ ซึ่งก้าวเข้ามาเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ mai คนที่ 5 กล่าวอีกว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai วาง 3 เป้าหมายหลักในการพัฒนาให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนได้นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนบริษัทอีก 100 บริษัทภายใน 5 ปี ก็จะพัฒนาบริษัทจดทะเบียนในปัจจุบันให้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่เติบโตขึ้น สร้างกลไกสนับสนุนธุรกิจที่ยังไม่พร้อมให้สามารถเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ รวทั้งธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise) ให้มีช่องทางที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

"จะเน้นธุรกิจครอบครัว ธุรกิจ High growth, New Economy Business ซึ่งตอนนี้มีบริษัทเยอะมากที่ติดต่อเข้ามา mai จึงเป็นตลาดสำหรับธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาพร้อมที่จะเติบโตได้"นายประพันธ์ กล่าว

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพยื mai มีหลักทรัพย์จดทะเบียน 95 บริษัท แบ่งเป็น 47 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ 100-1,000 ล้านบาท 31 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ 1,000-2,000 ล้านบาท 6 บริษัทมีมูลค่าหลักทรัพย์ 2,000-3,000 ล้านบาท และ 11 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์เกิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งในบริษัทขนาดใหญ่นั้นหลายบริษัทมีแนวโน้มที่จะย้ายเข้าไปเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ