GCAP คาดรายได้ Q1/57 ดีกว่างวดเดียวกันปีก่อน, NPL ปีนี้ใกล้เคียงปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. จีแคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/57 ว่าผลประกอบการของบริษัทฯจะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรายได้ที่เกิดจากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจบริษัทในปี 57 จะยังมีการเติบโตจากปี 56 แม้ในช่วงที่ผ่านมาโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชะลอตัวเนื่องจากความล่าช้าในการชำระเงินจากโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา

นอกจากนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ออกแคมเปญ สินเชื่อน้ำมัน เพื่อที่จะกระตุ้นยอดสินเชื่อให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะมีสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากแคมเปญนี้ราว 10 ล้านบาท ซึ่ง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้มาใช้สินเชื่อในแคมเปญนี้แล้วกว่า 5 ล้านบาท

ขณะที่ปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะรักษาระดับงหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับ 6% จากที่ปัจจุบัน NPL เพิ่มขึ้นไป 1% ส่งผลให้ NPL รวมอยู่ที่ 7% แต่เชื่อว่าสถานการครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากจะเป็นช่วงฤดูการเกี่ยวข้าว รวมถึงภาครัฐก็หน้าจะจ่ายเงินรับจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้หมดแล้ว จะส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาระดับ NPL อยู่ที่ 6% ได้

"เราเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะในช่วงครึ่งปีหลังก็จะมีช่วงฤดูของการเกี่ยวข้าว ที่จะทำให้ความต้องการรถมากขึ้น เพราะปัจจุบันค่าแรงก็แพง จะจ้างแรงงานมากๆก็ไม่ไหวก็ต้องใช้รถไถ เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่าย และชาวนาก็น่าจะมีเงินมาจ่ายค่างวดแล้ว เพราะเงินค่าจำนำข้าวต่างๆก็น่าจะได้ครบแล้ว ก็จะทำให้ NPL ของบริษัทกลับมาสู่ภาวะปกติ" นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ