(เพิ่มเติม) SUTHA เคาะราคา IPO ที่ 3.70 บ./หุ้น ขาย 26-28 มี.ค.,เทรด 3 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 21, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดเกียรติ มนต์เสรีนุสรณ์ ประธานกรรมการ บมจ.สุธากัญจน์(SUTHA)เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)จำนวน 75 ล้านหุ้นที่ 3.70 บาท/หุ้น ซึ่งจะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 26-28 มี.ค.57 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในวันที่ 3 เม.ย.นี้

ในวันนี้ SUTHA เซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น SUTHA โดยจะมี บล.เคที ซีมิโก้ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายในครั้งนี้ และมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 2 ราย คือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส(FSS) และบล.เอเชีย พลัส(ASP)

ทั้งนี้ SUTHA จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น บริษัทประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทปูนขาว คือแคลเซียมออกไซด์ และแคลเซียมไฮดรอกไซต์, แคลเซียมคาร์บอเนต และ ผลิตภัณฑ์ซื้อมาขายไป รวมทั้งมีรายได้จากการขายอื่น บริษัทมีโรงงานผลิต 2 โรงงาน คือ โรงงานที่ ต.ช่องสาริกา จ.ลพบุรี และโรงงานที่ ต.หน้าพระลาน จ.สระบุรี โดยมีเตาเผาปูน 6 เตา รวมกำลังการผลิต 900 ตัน/วัน

SUTHA มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จะระดมทุนทั้งสิ้น 277.5 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในหมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดย P/E บริษัทอยู่ที่ 11 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ที่อยู่ในระดับ 12 เท่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายกำลังการผลิต และใช้หนี้กับสถาบันการเงินในสัดส่วน 20-30% จากวงเงินที่ระดมทุนได้ ปัจจุบัน บริษัทมีหนี้สินทั้งสิ้น 220 ล้านบาท ส่วนอีกจำนวน 20 ล้านบาทจะนำไปใช้ในการร่วมทุนกับประทศอินโดนีเซีย ถือหุ้น 20% และที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 857 ล้านบาท รายได้หลักมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ประเภทปูนขาว แคลเซียมคาร์บอเนต 80% และธุรกิจให้บริการจำหน่ายและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์การผลิตปูนขาว 20% โดยบริษัทฯคาดหวังว่าจะมีอัตราการเติบโตจากลูกค้าเก่า 5-7% และลูกค้าใหม่อีก 20%

อนึ่ง บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกปูนขาวไปต่างประเทศ 10% และขายในประเทศ 90%

"เรามองว่าไม่ได้เป็นราคาที่สูง แต่เป็นราคาที่ผู้ถือหุ้นจะได้ประโยชน์ในการเข้ามาเทรด ซึ่งเรามีส่วนลดให้ 20% ก็น่าจะดึงดูดความสนใจได้ ขณะที่ในเรื่องของอุปสรรคในการเข้ามาเทรดในช่วงนี้ เรามองว่าการเมืองเริ่มคลี่คลายมากขึ้นแล้ว และเราก็จะเข้าตลาดในอีก 2 สัปดาห์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเราก็มีความมั่นใจอย่างมาก โดยเงินที่ได้จะนำไปใช้ขยายกำลังการผลิต ใช้หนี้สถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัทฯ และคาดว่าจะสามารถปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ปลายปีนี้ นโยบายไม่ต่ำกว่า 40%"

ด้านนายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เคที ซีมีโก้ เปิดเผยว่า การกำหนดราคา IPO หุ้น SUTHA ที่ 3.70 บาท/หุ้นให้ส่วนลดมากกว่า 20% จากราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ที่ 4.7-4.8 บาท/หุ้น มองว่าพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ และการเติบโตที่มั่นคงในอนาคต 3-5 ปี ซึ่งราคาที่กำหนดไว้ข้างต้นจะสามารถดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้

"ราคาตอนนี้เรากำหนดไว้ 3.70 บาทต่อหุ้น จากราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ 4.7-4.8 บาทต่อหุ้น ซึ่งเราก็มีส่วนลด 20% โดยเป็นการเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาอีกด้วย ซึ่งมองว่าบริษัทปูนขาวเป็นเจ้าแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ประกอบกับบริษัท สุธากัญจน์ จะมีการร่วมทุนกับประเทศอินโดนีเซีย แพื่อขยายธุรกิจออกไปยังประเทศอาเซียน ทำให้บริษัทน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามในช่วงสถานะการณ์ทางการเมือง เราไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากการดำเนินงานยังคงต้องเป็นไปอย่าวต่อเนื่อง ซึ่งดัชนีก็ยังคงอยู่ในกรอบ Sideway จนกว่าการเมืองจนจบจริงๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ