JAS บวก 1.27% โบรกฯต่างเชียร์"ซื้อ"เชื่อตั้งกองทุน IFF ยังเกิดขึ้นได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ราคาขยับขึ้น 1.27% มาอยู่ที่ 7.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 516.59 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 8 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.10 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.90 บาท

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)ราคาเป้าหมายไม่รวม IFF 11.20 บาท มองการถอยตัวลงระยะสั้นของราคาหุ้นจากประเด็น IFF จะเป็นโอกาสในการเข้าซื้ออีกครั้ง บนพื้นฐานซึ่งยังไม่รวม IFF ไว้ในประมาณการที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยประเมินกำไรปกติในปี 2557 ไว้ที่ 3.29 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY และปัจจุบันบริษัทมีฐานะการเงินที่ดีจากเงินสดเพิ่มขึ้น และมีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุน (Net D/E) เพียง 0.1 เท่า ขณะที่มองว่าประเด็น IFF ถือเป็น Upside ของราคาหุ้นมากกว่า โดยที่ในเบื้องต้นประเมินมูลค่าต่อหุ้นเพิ่มจาก IFF ไว้ที่ 0.90 บาท

ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น JAS เชื่อว่าการจัดตั้งกองทุน IFF ยังจะเกิดขึ้นได้ จากการแก้ไข Filing ให้ตรงตามข้อกำหนด แต่อาจล่าช้ากว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าคือ ต้น เม.ย.57 บ้าง อาจจะเป็น 2Q-3Q57

ในกรณีเลวร้ายที่สุด (worst case scenario) ไม่สามารถจัดตั้งกองทุน IFF ได้สำเร็จ ก็ยังสามารถดำเนินโครงการ FTTX ได้ เนื่องจากมีความแข็งแกร่งด้านการเงิน เพียงแต่ไม่มีเงินก้อนใหญ่เข้ามาทำโครงการได้เร็ว แต่อาจต้องใช้เงินกู้มาช่วยบริหารการเงินมากขึ้น การเร่งได้รับส่วนครองตลาดธุรกิจ Fiber Optic ล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่ถึงกับเสียหาย เพราะธุรกิจหลักคือ บอร์ดแบรนด์ยังแข็งแกร่ง มีความต้องการใช้บริการ ADSL และ Wifi อีกมาก จากกระแสความนิยมใช้อินเทอร์เน็ตสูงมากในปัจจุบันและอนาคต คาดการณ์อัตรการเติบโตกำไรสุทธิปีนี้เป็น 23% y-o-y ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 10.00 บาท ด้วยวิธีส่วนคิดลดกระแสเงินสดสุทธิ (DCF)

ตามที่มีรายงานข่าวออกมาว่า กสทช. ยันอนุมัติการจัดตั้งกองทุนอินฟราฯฟันด์ของ JAS ไปแล้วตั้งแต่ 18 มี.ค.57 แต่มีเงื่อนไขที่ต้องปฎิบัติตาม เปิดกว้างให้รายอื่นเช่าโครงข่ายได้ ไม่ผูกขาด และจะต้องยอมรับเงื่อนไขในอนาคต (Subject to Future) ทาง กทค.(คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม) ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ยกร่างหนังสือดังกล่าวและเวียนไปยังกรรมการเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนมีหนังสือตอบกลับให้ บลจ.บัวหลวง ซึ่งเป็นผู้ขอจัดตั้งกองทุน IFF ได้ภายในสัปดาห์นี้

ทีมกลยุทธ์ Retail Research Team เห็นว่าเป็นบวกมากขึ้น หลังจากวานนี้ราคาหุ้นตอบรับในทางลบปรับตัวลงถึง 6.5% เพราะกังวลถึงความไม่แน่นอนว่ากองทุนฯนี้จะจัดตั้งได้สำเร็จหรือไม่ ทำให้สิ่งที่คาดหวังคือ การบันทึกกำไรก้อนใหญ่ เงินปันผลพิเศษ และเม็ดเงินที่ได้รับจากการขายกองทุน IFF เพื่อที่จะไปลงทุนในโครงการ Fiber Optic (FTTX) จะไม่เกิดขึ้น จึงได้มีการสอบถามบริษัทถึงเรื่องนี้ และได้รับคำตอบว่า ถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับจดหมายเป็นทางการถึงเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ