ADVANC ยอมรับปีนี้การเมือง-เศรษฐกิจชะลอกระทบเป้ารายได้โต 6-8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2014 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1 /57 ยอมรับว่า เอไอเอสได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น อาทิ ท่องเที่ยว โรงแรม ที่เป็นผลจากการเมืองและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ไม่มั่นใจว่าเป้ารายได้ปีนี้ที่วางไว้เติบโต 6-8% จะทำได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเร่งตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยมีแผนการตลาดที่จะเสนอราคาเครื่องมือถือในราคาถูกลงต่ำกว่า 3,000 บาท/เครื่อง รวมทั้งนำเสนอแพ็คเกจให้บริการที่จูงใจ และจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจใช้ง่ายขึ้นให้กับลูกค้า พร้อมทั้งจะเจาะตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สิงเทลจากสิงคโปร์ที่เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทได้ร่วมกับซัมซุงที่จะเสนอเครื่องในราคาพิเศษให้กับลูกค้าเอไอเอส อย่างไรก็ดี บริษัทไม่มีแผนแจกเครื่องโทรศัพท์มือถือฟรีลูกค้า

นายวิเชียร กล่าวว่า ในปีนี้ ADVANC ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้า 3G 2100 ให้มีสัดส่วนเป็น 75% ของฐานลูกค้า หรือมีลูกค้า 3G มากกว่า 30 ล้านเลขหมาย จากปีก่อนสัดส่วนอยู่ที่ 40% ของฐานลูกค้าทั้งหมดที่มี 41 ล้านเลขหมาย หรือจำนวน 16 ล้านเลขหมาย เป็นลูกค้า 3G ส่วนอีก 25 ล้านเลขหมายเป็นลูกค้าระบบ 2G

บริษัทได้เตรียมแผนติดตั้งสถานีฐานโครงข่าย 3G2100 MHz ให้ครบ 2 หมื่นแห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 95%ของจำนวนประชากร ซึ่งมากกว่าสถานีฐานระบบ 2G ที่มีอยู่ 1.4 หมื่นสถานีฐาน รวมทั้งติดตั้ง Small site ตามอาคาร หรือจุดที่มีการใช้งานสูง เช่น สยามสแควร์ จตุจักร เป็นต้นให้จุดใช้งานในกรุงเทพรองรับการใช้งานได้เต็มที่ โดยใช้เงินลงทุน 4 หมื่นล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโทรคมนาคมคาดว่าบริษัทกลางหรือเคลียร์ริ่งเฮ้าส์จะเพิ่มจำนวนโอนลูกค้าไปยังอีกค่ายที่ยังคงสิทธิหมายเลขเดิมอยู่ (Numberportability) จาก 6 หมื่นเลขหมาย/วันเป็น 1 แสนเลขหมาย/วัน จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้า 3G ได้เร็ว

"เป้าหมายปีนี้เราเป็นผู้ให้บริการ 3G ที่ดีที่สุด เราเร่งขยายโครงข่ายให้มากกว่า 2G ครอบคลุมพื้นที่ 95% เพื่อให้มั่นใจว่า เอไอเอสเป็นผู้นำและคุณภาพโครงข่ายที่ดีที่สุด"นายวิเชียร กล่าว

นายสมประสงค์ บุญยะชัย รองประธานกรรมการ ADVANC กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อจะพัฒนาโครงข่ายในระบบ 4G และจะประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 3G 2100MHz โดย เอไอเอสจะหมดอายุสัมปทานคลื่นความถี่ 900 MHz ในก.ย.58

ทั้งนี้ นายวิเชียร คาดว่า งบลงทุนในการประมูลทั้งสองคลื่นความถี่ไม่น่าจะแจกต่างจากคลื่น 2100 MHz ที่บริษัทประมูลที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ต่อ 15 MHz

นายสมประสงค์ ยังกล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้ามีความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองว่าบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับตระกูลชินวัตร ซึ่งบริษัทได้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด บริษัทยอมรับว่าเรื่องนี้ใช้เวลา และสื่อสารกับลูกค้าตลอดเวลาอย่างสม่ำเสมอ เพราะบริษัทอยู่ได้ด้วยประชาชนเพราะความเข้าใจของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

"บริษัทชี้แจงทุกช่องทางทั้งการลงโฆษณาในหนังสือมพิมพ์ การส่งข้อความSMS และผ่านโซเชียลมีเดีย เช่นเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ โดยFeedback ที่ได้รับกลีบมาดี และระบุว่าทราบแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง เหตุการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ไม่ตึงเหมือนเมื่อหลายปีก่อน"

ในปี 56 ที่ผ่านมา ADVANC มีส่วนแบ่งการตลาดเชิงผู้ใช้บริการอยู่ที่ 44% และมีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ที่ 52% ซึ่งเป็นอันดับ1 ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ