ก.ล.ต.กระตุ้นบจ.เน้นพัฒนาอย่างยั่งยืน แนะเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้จัดงาน"SEC for CEO Forum"ในหัวข้อ"ธุรกิจยุคใหม่ ใส่ใจทุกเรื่อง รับมือทุกสถานการณ์"เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนและสำนักงาน ก.ล.ต. อย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม บรรษัทภิบาล และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

ก.ล.ต.สนับสนุนให้ภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 3 ด้าน คือ 1.CG in substance คือ การสร้างผลการดำเนินงานที่ดีให้กิจการอย่างยั่งยืนและน่าเชื่อถือ โดยเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง เช่น เสริมสร้างความอิสระของกรรมการ 2.CSR in process คือ การดำเนินธุรกิจปกติด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างสมดุล และ 3.Anti-corruption in practice คือ การเป็นบริษัทต้นแบบและสร้างวัฒนธรรมการไม่คอร์รัปชันให้ภาคธุรกิจไทย

ขณะเดียวกัน ก.ล.ต. สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างรอบด้านและสามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยีที่เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ (cyber attack) เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานและให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดความเสียหายในด้านความปลอดภัยของข้อมูลทางธุรกิจและข้อมูลลูกค้า

"การบริหารงานของบริษัทจดทะเบียนภายใต้สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน นอกจากจะมุ่งหวังให้บริษัทมีผลประกอบการดีแล้ว บริษัทยังไม่สามารถอยู่ได้อย่างโดดเดี่ยวได้อีกต่อไป แต่ต้องดำเนินงานโดยมีความรับผิดชอบต่อองค์กรของตนเองและสังคม รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีคุณภาพและน่าเชื่อถือได้ในสายตาของทั้งคนในและคนนอกองค์กร มิฉะนั้นแล้วอาจไม่สามารถแข่งขันและดำเนินงานได้ตลอดรอดฝั่ง ขณะเดียวกันต้องพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจในทุกด้าน ซึ่งมีผลต่อความมั่นคงของทั้งบริษัทเองและตลาดทุนโดยรวม"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ