MTS มองทองคำขาขึ้นหลังผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดปีนี้ราคาเฉลี่ย 1,350-1,380 ดอลล์/ออนซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรดิต หิรัณยศิริ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า มองแนวโน้มราคาทองคำหลังจากนี้ไปยังเป็นขาขึ้น หลังราคาผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อปี 56 โดยมองกรอบราคาทองคำปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1,350-1,380 ดอลลาร์/ออนซ์

กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นให้เก็งกำไรในกรอบ 1,300-1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนระยะยาวให้ทยอยเข้าสะสมที่ระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยให้มีสัดส่วนการลงทุนในทองคำ 10-20% ของพอร์ตทั้งหมด

ปัจจัยที่ต้องจับตาคือตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หากเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นจะทำให้ดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่า และส่งผลกระทบต่อราคาทองคำปรับตัวลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวการที่เศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น จะส่งผลกระทบทางอ้อมให้กับราคาทองคำ เนื่องด้วยอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นทำให้ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

พร้อมกันนี้ มองว่าเหตุการณ์ในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้จะไม่เหมือนกับช่วงสงกรานต์ปีก่อนๆ แน่นอนว่าที่ราคาทองปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเนื่องจากปัญหาสถานการณ์ในประเทศรัสเซียและยูเครน ได้มีการรับข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงปัจจัย QE ของสหรัฐฯด้วย ด้านกองทุนขนาดใหญ่ SPDR เชื่อว่าจะไม่มีการขายทองจนหลุด 800 ตัน ซึ่งในประมาณการดังกล่าวถือว่าเป็นปริมาณที่ต่ำ คงจะไม่มีการขายเพิ่มเติมอีก

ส่วนปัญหาการเมืองในประเทศยังไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายทองในประเทศมากนัก ซึ่งยอดขายที่หายไปจะมาจากนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไร แต่นักลงทุนในระยะยาวยังมีเข้ามาต่อเนื่อง จะเห็นได้จากตลาดทองในต่างจังหวัดที่มีการซื้อทองเก็บทั้งทองรูปพรรณและทองคำแท่ง ซึ่งมองว่าทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าที่ดีอยู่ โดยในช่วงไตรมาสแรกการซื้อขายทองในต่างจังหวัดเติบโตกว่า 10-20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ