TFEX เผย Q1/57 เทรด 5.6 หมื่นสัญญา/วัน,เริ่ม mini SET50 Futures 6 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ TFEX ในช่วงไตรมาส 1/57 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ TFEX มีปริมาณการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 3,497,752 สัญญา หรือเฉลี่ย 56,415 สัญญาต่อวัน ใกล้เคียงกับไตรมาสสุดท้ายของปี 56 คิดเป็นมูลค่า 18,933 ล้านบาทต่อวัน โดยความนิยมหลักอยู่ที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้น หรือ Stock Futures ซึ่งมีการซื้อขายเฉลี่ยสูงถึงวันละ 30,744 สัญญา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 54 ของการซื้อขายทั้งหมดในตลาด เนื่องจากผู้ลงทุนเลือกใช้ทั้งเพื่อเพิ่มผลตอบแทนในภาวะที่ราคาหุ้นของตลาดหลักทรัพย์มีความเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น และบริหารความเสี่ยงในจังหวะที่มีปัจจัยกดดันจากปัญหาความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองในประเทศ

สำหรับ SET50 Futures มีปริมาณซื้อขายเฉลี่ย 18,630 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.73% จากไตรมาส 4/56 ส่วน Gold Futures มีปริมาณซื้อขายเฉลี่ย 6,139 สัญญาต่อวัน ลดลง 1.34% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.57 ปริมาณการซื้อขายยังสามารถสร้างสถิติสูงสุดของปี อยู่ที่ระดับ 174,804 สัญญา ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการถือครองหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยยังคงอยู่ในระดับสูง โดยปริมาณซื้อขายในตลาด TFEX นั้น ส่วนใหญ่ยังคงมาจากผู้ลงทุนรายบุคคลที่สัดส่วน 54.9% ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ 37.3% และผู้ลงทุนต่างประเทศ 7.8%

ทั้งนี้ ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดทำการติดต่อกันหลายวัน สำนักหักบัญชีได้ประกาศเรียกหลักประกันพิเศษช่วงวันหยุดยาว (Super Margin) เป็นการเพิ่มเติม สำหรับสัญญาที่มีสินค้าอ้างอิงในต่างประเทศซึ่งไม่ได้หยุดทำการเช่นในประเทศไทย ได้แก่ 50 Baht Gold Futures, 10 Baht Gold Futures, Silver Futures, Oil Futures และ USD Futures โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.57 เป็นต้นไป เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดต่างประเทศ ในช่วงที่ตลาด TFEX ปิดทำการช่วงวันหยุดสงกรานต์ วันที่ 12-15 เม.ย.57 โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ TFEX http://www.tfex.co.th/files/MarginRate_20140410_th.pdf อัตราหลักประกันดังกล่าวจะปรับไปอยู่ที่อัตราปกติในวันที่ 16 เม.ย.57

สำหรับสัญญา mini SET50 Futures ซึ่งมีขนาดเล็กลงเหลือเป็นหนึ่งในห้าของสัญญาปัจจุบันนั้น พร้อมที่จะเริ่มซื้อขายตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.57 เป็นต้นไป ผู้ซื้อขายสัญญา SET50 Futures ขนาดปัจจุบันยังคงสามารถซื้อขายได้ตามปกติ เนื่องจากตลาด TFEX และโบรกเกอร์จะทำการปรับเพิ่มจำนวนสัญญาที่ผู้ลงทุนถือครองอยู่เพิ่มขึ้น 5 เท่าโดยอัตโนมัติในวันเริ่มต้นซื้อขาย โดยแต่ละสัญญาของ mini SET50 Futures นั้นจะใช้หลักประกันเพียงหนึ่งในห้าของจำนวนเดิม ทำให้หลักประกันมีจำนวนรวมเท่าเดิม ขณะที่อัตราค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่น ที่ชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (FI Club) เรียกเก็บจะเป็นหนึ่งในห้าของของเดิมเช่นกัน

"สำหรับการให้ความรู้และสร้างฐานผู้ลงทุนคุณภาพในปีนี้นั้น ท่านสามารถติดตาม TFEX Station ในรูปแบบแหล่งความรู้และข้อมูลการลงทุนแบบ Online ภายใต้แนวคิด “Easy-Happy-Study" ในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ทางสถานีโทรทัศน์ Money Channel ทุกวันอาทิตย์ เวลา 19.00 – 19.30 น. นอกจากนั้นยังมี โครงการ “TFEX Challenge Academy : ตัวจริง เทรดจริง" ที่จัดต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาเป็นการอบรมกึ่งปฏิบัติ สำหรับมือใหม่ ซึ่งปรับหลักสูตรให้เข้มข้นขึ้น “หยงชวนเทรด TFEX" สัมมนาพิเศษสำหรับผู้เปิดบัญชีใหม่ “TFEX Technical Class" สัมมนาจากกูรูที่หมุนเวียนมาร่วมวิเคราะห์ทิศทางตลาด พร้อมเจาะลึกกลยุทธ์การเทรดฟิวเจอร์ส-ออปชั่น “TFEX Open House" การทำงานร่วมกันกับสมาชิกโบรกเกอร์ที่พร้อมเปิดบูธติวเข้มความรู้ และสร้างความเข้าใจในทุกประเภทสินค้าของ TFEX ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ และกิจกรรมในครั้งต่อไป ได้ที่เว็บไซต์ www.TFEX.co.th"นางเกศรากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ