RPC อุบแผนเพิ่มมูลค่าโรงกลั่นหลังเจรจาขายไม่คืบ,คาดปีนี้รายได้ลดตามราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2014 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บมจ.ระยอง เพียวริฟายเออร์(RPC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวคิดจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งที่หยุดดำเนินการไปแล้ว ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมัน 1 แห่ง และโรงกลั่นไบโอดีเซล 1 แห่ง โดยจะใช้ศักยภาพที่มีอยู่สร้างประโยชน์ในอนาคตรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ขณะที่เจรจาขายโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งยังไม่มีความคืบหน้า แม้จะมีผู้สนใจเข้ามาเจรจาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ RPC ระบุว่า มีนักลงทุนต่างประเทศ 2-3 รายแสดงความสนใจซื้อโรงกลั่นทั้งสองแห่ง ซึ่งบริษัทตั้งราคาขายไว้ไม่ต่ำกว่า 1.8 พันล้านบาทไม่รวมราคาที่ดิน

นายสัจจา กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 57 น่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ราว 3,844 ล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้น่าจะอยู่ที่ 3,400 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกต่ำกว่าปีก่อน ปัจจุบันเคลื่อนไหวในช่วง 105-110 ดอลลาร์/บาร์เรล จากปี 56 อยู่ที่เฉลี่ย 110 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณขายปีนี้ยังใกล้เคียงปีก่อนที่ระดับ 110 ล้านลิตร/ปี ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสถานีบริการน้ำมันทั้งหมดกว่า 70 แห่ง

ส่วนผลประกอบการในปีนี้คาดว่าจะขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุนราว 139 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้จะรับรู้กำไรจากธุรกิจศูนย์การค้าเพียวเพลสที่ร่วมทุนกับ บมจ.สัมมากร(SAMCO) โดยปีนี้มีผู้เช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นทำให้สามารถรับรู้กำไรมากกว่าปีก่อน แต่ยังไม่มีแผนจะสร้างเพิ่มเติมในปีนี้ ประกอบกับ บริษัทจะเน้นเรื่องบริหารจัดการต้นทุนมากขึ้น ขณะที่ค่าเสื่อมโรงกลั่นที่หยุดดำเนินการอยู่ที่ประมาณกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี ไตรมาส 1/57 คาดว่าผลประกอบการจะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสามารถขายน้ำมัน E85 KIT มากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอัตรากำไรดีกว่าน้ำมันดีเซล โดยขณะนี้ E85 KIT มีค่าการตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 2 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ที่ราวกว่า 1 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ