SUPERเชื่อผถห.จะอนุมัติซื้อ ProOne ยอมให้พรีเมียมผู้ขายไม่ต้องสร้างใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2014 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก(SUPER) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า มั่นใจว่าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น SUPER ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 25 เม.ย.57 นี้จะมีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นของบริษัท โปร โซล่าร์วัน (ProOne) จากบริษัท โปร โซล่าร์ กรุ๊ป ในราคา 325.30 ล้านบาท แม้ทางที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) จะเห็นว่าเป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมินด้วยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow) ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 234.99-272.92 ล้านบาท และมีเงื่อนไขการชำระเงินค่าหุ้นไม่เป็นธรรมกับ SUPER

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมองว่าราคาที่ซื้อแม้ว่าจะสูงกว่าประเมินไว้จริงตามสูตรที่ IFA ได้คำนวนไว้ตามหลักการ แต่เป็นเพราะบริษัทยินดีให้พรีเมียมประมาณ 50-60 ล้านบาทแก่ผู้ขาย เนื่องจากบริษัทจะได้รับผลตอบแทนทันทีที่เข้าไปลงทุน โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 2/57 โดยที่บริษัทไม่ต้องเสียเวลาสร้างโรงไฟฟ้าขึ้นเอง

"การลงทุนใน ProOne เป็นการต่อยอดการลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ซึ่งนี่ก็เป็นแห่งที่ 2 ที่บริษัทฯจะเข้าไปลงทุน ซึ่งหากได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเมื่อไร ก็จะดำเนินการลงทุนทันที และบริษัทฯก็จะรับรู้รายได้ทันทีด้วย คาดว่าจะรับรู้รายได้ได้ในไตรมาส 2/57 ซึ่งปีนี้คาดว่า ProOne จะมีรายได้ประมาณ 70-80 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯก็สามารถรับรู้ได้เต็มจำนวนหากเข้าไปลงทุนได้สำเร็จ"แหล่งข่าวจาก SUPER กล่าว

อย่างไรก็ดี หากผู้ถือหุ้น SUPER ไม่อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น ProOne ทางบริษัทก็จะได้รับเงินคืนทั้งหมดที่ได้มัดไปแล้ว โดยบริษัทฯมีการชำระค่าหุ้นแล้วจำนวน 3 งวด รวม 252 ล้านบาท หรือร้อยละ 77.47 ของมูลค่าซื้อทั้งหมด

"ส่วนเงื่อนไขการชำระเงินค่าหุ้น มองว่าของซื้อของขาย ยังไงก็ต้องมีการจ่ายเงินมัดจำให้กันก่อนบ้าง เพื่อความมั่นใจว่าเราจะซื้อแน่นอน"แหล่งข่าวจาก SUPER กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะลงทุนในธุรกิจพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการลงทุนในโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ซึ่งรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 360 ล้านบาท และขณะนี้ได้มีการจ่ายค่ามัดจำไปแล้วประมาณ 102 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทยังมองดีลอื่น ๆ ด้วย เพราะขณะนี้ SUPER กลายมาเป็นบริษัทโฮลดิ้งแล้ว หลังจากที่ได้ขายธุรกิจอิฐมวลเบาให้ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC)

"ทางบริษัทฯขอยืนยันได้เลยว่า ตอนนี้ยังไม่มีนโยบายที่จะทำ Backdoor กับ ProOne อย่างที่มีกระแสข่าวออกมา ทาง ProOne จะเป็นเพียงแค่บริษัทลูกเท่านั้น ซึ่งจะถือหุ้นโดย SUPER ENERGY (บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SUPER อีกที"แหล่งข่าวจาก SUPER กล่าว

ปัจจุบัน ProOne เป็นของครอบครัวคุปติธรรม ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้น และผู้บริหารของ SUPER แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ