AJD ชู"กล่องวิเศษ"ดันยอดขาย Set Top Box พุ่ง พร้อมเปิดประตูธุรกิจสู่ออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 28, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร มีมะโน กรรมการผู้จัดการ บมจ.คราวน์ เทค แอดวานซ์ (AJD) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอัจฉริยะ (Smart Set Top Box) หรือ"กล่องวิเศษ"ก่อนเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะเป็นศูนย์รวมบริการหลากหลายรูปแบบ คาดว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้ของบริษัทในปีนี้เติบโตขึ้นถึง 3 เท่าจากปีก่อน หลังจากปรับเป้ายอดขาย Set Top Box ทั้งรุ่นเดิมและรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 2 ล้านกล่อง พร้อมทั้งจะเป็นประตูที่บริษัทจะเข้าสู่ช่วง AJ Revolution ก้าวจากธุรกิจออฟไลน์สู่ออนไลน์(O2O)
"เราหันมาขายกล่อง Smart Set Top Box ที่สามารถให้บริการได้หลายรูปแบบทั้งความบรรเทิงต่างๆ และบริการอื่นๆ ผ่านออนไลน์ รวมถึงการช้อบปิ้ง ชำระเงิน ซึ่งเราก็ต้องมีการลงทุนด้านเซิร์ฟเวอร์ เพื่อรองรับคอนเทนท์ต่างๆที่มีในกล่อง เรามองว่าอนาคตธุรกิจผ่านออนไลน์จะมีการเติบโตอีกมาก ตลาดของประเทศไทยคงจะมีการเติบโตในทิศทางเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่มีการพัฒนาตลาดออนไลน์เติบโตไปมาก ซึ่งก็จะส่งผลให้อนาคตบริษัทฯมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องจากค่าธรรมเนียม จากการที่เราเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็ช่วยให้การเจรจาเพื่อที่จะหาคอนเทนต์ต่างๆเข้ามาลงในกล่องง่ายขึ้น ซึ่งเราก็คาดว่าคอนเทนต์ต่างๆจะเข้ามาเกือบครบก่อนที่จะเริ่มเปิดขายกล่อง" นายอมร กล่าว

บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโต 3 เท่าจากปีก่อนมีรายได้ 1,650 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 15% หลังจากปรับเพิ่มเป้ายอดขายส่วนของสินค้าใหม่ คือ Set Top Box มาเป็น 2 ล้านกล่อง จากเดิมคาดไว้ 1 ล้านกล่อง โดยเชื่อว่า Smart Set Top Box จะช่วยผลักดันยอดขายได้อย่างมาก ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้าที่มีช่องทางการจำหน่ายกว่า 7 พันจุด เพื่อเพิ่มจุดวางขาย Set Top Box ของ AJD จากปัจจุบันที่มีจุดจำหน่ายอยู่ราว 600 แห่ง

สำหรับคุณสมบัติของ Smart Set Top Box หรือกล่องวิเศษ สามารถดูรายการ TV Digital 48 ช่อง และบันทึกรายการทีวีได้ (DTV) พร้อมทั้งตั้งเวลาบันทึกรายการล่วงหน้าไว้ได้ รวมถึงรับชมรายการทีวี หรือรายการต่างๆ ผ่านอินเตอร์เนต, สามารถชมรายการย้อนหลัง IPTV, รับฟังวิทยุได้ทั่วประเทศผ่านสัญาณอินเตอร์เนต(Radio On Line), สามารถชมภาพยนตร์ตามใจชอบที่ลูกค้าต้องการทั้งแบบฟรีและจ่ายค่าชม ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับค่ายภาพยนตร์ต่าง ๆ รวมถึงค่ายยักษ์ใหญ่ของต่างประเทศเพื่อนำภาพยนตร์มาให้บริการ นอกจากนั้นยังสามารถร้องคาราโอเกะ เป็นหมื่นๆ เพลงทั้งฟรีและเสียค่าบริการ

กล่องรุ่นดังกล่าวยังให้บริการเกมส์ออนไลน์ , เป็นแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์, สนทนา OnLine ได้เหมือน SmartPhone, สั่งอาหารผ่านระบบอินเตอร์เนต รวมถึงยังสามารถถ่ายทอดสัญญาณภาพจาก Smart Phone หรือ Pad เข้าจอทีวีใหญ่ได้ และสุดท้ายยังสามารถเป็นจุดชำระเงินออนไลน์ เป็นต้น

นายอมร กล่าวว่า คอนเทนท์ต่างๆ ที่จะให้บริการผ่านกล่อง Smart Set Top Box นั้น บริษัทได้เจรจาความร่วมมือกับพันธมิตรเอาไว้แล้ว แต่ก็ยังมีบางคอนเทนต์ที่ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย อาทิ เกมส์ออนไลน์ที่ปัจจุบันเจรจากับพันธมิตรเกาหลีและจีนเพื่อนำเกมส์ออนไลน์ใหม่ ๆ เข้ามาเป็นส่วหนึ่งในบริการคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปีนี้ คาดว่าจะช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ของ Set Top Box เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการรออนุมัติให้จำหน่ายกล่องดังกล่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)คาดว่าใช้ระยะเวลาราว 1 เดือนจากหลังจากยื่นเรื่องให้กับทาง กสทช.พิจารณาแล้ว หรือน่าจะได้รับอนุมัติก่อนที่ กสทช. จะเริ่มแจกคูปองสนับสนุนการซื้อกล่องทีวีดิจิตอลในเดือน มิ.ย.57 นี้

นายอมร กล่าวว่า การเปิดตัวกล่อง Smart Set Top Box เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการปฏิวัติตัวเองของ AJD หรือ AJ Revolution ที่กำหนดเป็นแผนงาน 3 ปี(ปี 57-59)เพื่อปรับตัวเองจากธุรกิจออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์(Offline to Online:O2O)ที่เป็นการปรับตัวตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งตามเป้าหมายบริษัทคาดว่ารายได้จะมีการเติบโตได้แบบก้าวกระโดดในปี 60 โดยบริษัทฯจะเน้นขายสินค้าประเภท Very Special Product ที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง โดยจะทยอยลดสัดส่วนสินค้าที่มาร์จิ้นต่ำลงเรื่อยๆ

พร้อมทั้งหาทางเพิ่มรายได้จากบริการออนไลน์ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมทุนให้บริการคลาวด์เซิรฟ์เวอร์ ที่คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน พ.ค.และเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ รวมทั้งความร่วมมือกับบริษัทเกมส์ออนไลน์ในต่างประเทศ ก็อาจจะมีการจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน โดยภายใต้การขยายธุรกิจในด้านต่าง ๆ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการระดมทุนที่เหมาะสม ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจคือการเสนอขายหุ้นกู้ อาจจะกำหนดวงเงินราว 1 พันล้านบาท น่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ