(เพิ่มเติม) CPALL คาดยอดขายปี 57 โตแค่ 10% รับผลการเมือง, เร่งปรับกลยุทธดันรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2014 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีพีออลล์(CPALL) คาดว่ายอดขายในปี 57 จะเติบโตราว 10% ต่ำกว่าปกติที่จะเติบโตราว 12% เนื่องจากรับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง แต่บริษัทก็จะยังเดินหน้าลงทุนขยายสาขาตามแผนงานที่กำหนดไว้มากกว่า 600 แห่ง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท-1 หมื่นล้านบาท

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร CPALL เปิดเผยว่า โดยปกติ CPALL จะตั้งเป้ายอดขายโตปีละ 12% ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี แต่ปีนี้เนื่องจากมีปัญหาการเมืองภายในประเทศ และหากปัญหาลากยาวถึงสิ้นปีก็คาดว่ายอดขายทั้งปีคงจะเติบโตได้ 10%

อย่างไรก็ตาม ถือว่ายังอยู่ในระดับน่าพอใจและเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่บริษัทจะเน้นการควบคุมค่าใช้จ่าย จัดรายการโปรโมชั่นใหม่ ดูแลสินค้าไม่ให้เสียหาย และเน้นขายสินค้ากลุ่มอาหารที่กำลังเติบโตมากขึ้น ก็เชื่อว่าจะทำให้รายได้เป็นไปตามเป้า

สำหรับไตรมาส 1/57 ยอดขายยังเติบโตได้ 10% โดยเป็นสินค้าประเภทอาหารในสัดส่วน 73% และสินค้าในครัวเรือน 27%

นายปิยะวัฒน์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 8 พันล้านบาท-1 หมื่นล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 600 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันมีสาขาอยู่ราว 7,700 สาขา ขณะที่ยอดขายของสาขาเดิมในช่วงไตรมาส 1/57 ยังเติบโตราว 2-3% แม้จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เติบโต 4-5% แต่แนวโน้มไตรมาส 2/57 คาดว่ายอดขายยังโตต่อเนื่อง เพราเป็นช่วงอากาศร้อนคนจะออกนอกบ้านเพื่อซื้อสินค้าจากร้าน 7-11 มากขึ้น

"ณ วันนี้ยอดขายของ 7-11 ยังไม่กระเทือนมากจากปัญหาการเมือง เนื่องจากบริษัทปรับตัวเน้นสินค้าใหม่ๆ มีสินค้าจากกลุ่ม SME เข้ามาช่วย และเพิ่มสินค้าประเภทอาหาร รวมทั้งคุมค่าใช้จ่าย ขยายสาขา เชื่อมั่นว่ารายได้ยังเป็นไปตามเป้า โดยกำลังซื้อใน กทม.และต่างจังหวัดพอๆกัน และยังมองถึงการทำโปรโมชั่นที่ต่อเนื่องจากปกติที่แต่ละปีที่จะมีโปรโมชั่นใหญ่ เช่น สะสมสแตมป์แลกซื้อสินค้า ที่เหลือเป็นโปรโมชั่นย่อยๆ และตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น"นายปิยะวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ