UAC เผยปี 58 รับรู้ฯธุรกิจพลังงานกว่า 50%ฟุ้ง 1-2 ปีมาร์เก็ตแคปเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2014 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขาย การตลาด และปฏิบัติการ บมจ.ยูเอซี โกล บอล (UAC) เปิดเผยว่า ภายในระยะเวลา 1-2 ปีจากนี้ บริษัทฯตั้งเป้ามูลค่าหลักทรัพย์ของราคาตลาด (Mkt.Cap.)จะเติบโตขึ้น 1 เท่าตัว จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 4,600 ล้านบาท เนื่องจากในปี 57-58 จะเป็นช่วงที่รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทนชัดเจนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะทำให้ราคาหลักทรัพย์ของบริษัทสะท้อนปัจจัยพื้นฐานในที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทประมาณการรายได้รวมปีนี้ไว้ที่ระดับ 1,200 ล้านบาท เติบโตจากปี 56 ในอัตรา 20% โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจพลังงานทางเลือก ประมาณ 20% ของรายได้รวม เปรียบเทียบกับปี 56 ที่บริษัทฯยังไม่มีรายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน ขณะเดียวกันเชื่อว่าในปี 58 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานจะสูงกว่า 50% เป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่ต้องการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากทางใดทางหนึ่งมากเกินไป

สำหรับโครงการโรงผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง(CBG)จ.เชียงใหม่ และโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม( PPP) จ.สุโขทัย บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการดังกล่าว อีกทั้งยังมีโครงการรับก่อสร้างโรงงานไบโอแก๊สที่ร่วมทุนกับบริษัท SEBIGAS (S.p.A) ผู้นำด้าน Bio-gas จาประเทศอิตาลี ภายใต้"UAC Energy"รวม 4 โครงการ มูลค่ารวมราว 600 ล้านบาท คาดจะเริ่มทยอยก่อสร้างตั้งแต่ไตรมาส 2/57 เป็นต้นไป

ในปี 57 บริษัทยังมีแผนดำเนินโครงการก่อสร้างโรงผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (CBG)เพิ่มเติม ให้ครบ 20 แห่งตามแผนที่กำหนดไว้ภายในปี 2558 โดยแบ่งเป็น ภาคเหนือ 10 แห่ง และอีสาน 10 แห่ง ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้ก่อสร้างในภาคเหนือไปแล้ว 4 แห่ง ส่วนในภาคอีสาน ก่อสร้างไปแล้ว 2 แห่ง โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2558 เป็นต้นไป

"บริษัทฯ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขยายโรงงานไบโอดีเซล ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) และกำลังก่อสร้างโครงการโซลาร์รูฟ อีก 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1.3 เมกะวัตต์ ใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท รับรู้รายได้ประมาณ 40-50 ล้านบาทต่อปี ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและจะเริ่มรับรู้รายได้ 2 โครงการ ในไตรมาสสองนี้ ส่วนโครงการสุดท้ายจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปี 2557" นายชัชพล กล่าว

ส่วนงบลงทุนในปี 57 อยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ยังไม่มีการปรับลดหรือเพิ่ม โดยงบลงทุน 1,000 ล้านบาทจะใช้ในโครงการโรงผลิตกก๊าซชีวภาพ และโครงการโซลาร์รูฟเป็นหลัก ขณะเดียวกันบริษัทฯมีการศึกษาการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น ชีวมวล และ Waste to Energy เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัท มุ่งเน้นการลงทุนในประเทศก่อน เพราะยังเห็นโอกาสทางธุรกิจอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ