FPI บินจีนศึกษาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคาดสรุป 6 เดือนก่อนเป็นพันธมิตรลุยปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2014 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้(FPI) เตรียมบินไปประเทศจีนเพื่อศึกษาแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับบริษัทผู้วิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่อันดับหนึ่งของจีน โดยบริษัทที่เข้าไปดูงานเป็นบริษัทที่มีใบอนุญาตติดอันดับ 1 ใน 30 ของบริษัทผู้วิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลจีน รูปแบบเบื้องต้นในการทำธุรกิจระหว่าง FPI กับบริษัทวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของจีน จะเป็นไปในลักษณะของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นทุนถูกร่วมกัน เพื่อจำหน่ายในจีน สอดคล้องกับนโยบายของทางการจีนที่ต้องการลดมลภาวะในอากาศ ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีการจำหน่ายในไทยด้วย

ทั้งนี้ พันธมิตรของ FPI รายนี้กำลังรอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจีน เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 3 รูปแบบคือ รถยนต์ 3 ล้อ (ตุ๊กตุ๊ก) รถยนต์ 4 ล้อ และโครงการการปรับรถบัสของรัฐบาลจีนที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า สอดคล้องกับนโยบายแห่งชาติของรัฐบาลจีนที่ต้องการแก้ปัญหามลภาวะ ด้วยการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

“เราเตรียมไปดูงานในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เวลาการศึกษาข้อมูลการร่วมทำธุรกิจในลักษณะร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากับบริษัทเอกชนของจีน ได้ภายใน 6 เดือน โดยทีมงานของเราจะไปดูงานรถไฟฟ้าต้นแบบในจีน ซึ่งพันธมิตรของ FPI รายนี้มีจุดเด่นในด้านพัฒนาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟฟ้าในขนาดที่เท่ากัน แต่มีอัตราการเร่งและเพิ่มระยะทางได้มากกว่า โดยมีรถยนต์ต้นแบบ 4 ล้อ มีอัตราเร่ง 60-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ราคาประมาณ 3 แสนบาท/คัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการผลิตโดยรัฐบาลจีนเพื่อนำไปใช้ในชนบทโดยเฉพาะในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อลดมลภาวะ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของจีน"นายสมพล กล่าว

ด้านนางนุศรา ธนาดำรงศักดิ์ รองประธานกรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการ FPI กล่าวว่า หากการร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้สำเร็จ คาดว่าจะเริ่มผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่เครื่องยนต์รถไฟฟ้าได้ภายในปี 58 และจะทำให้ FPI กลายเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าได้อย่างครบวงจร เพราะก่อนหน้านี้ FPI ได้มีการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับรถยนต์ค่ายยุโรป เพื่อส่งออกไปยังประเทศในทวีปยุโรป แต่ยังขาดเรื่องของการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถไฟฟ้า ซึ่งพันธมิตรจากจีนจะเข้ามาเติมเต็มในจุดนี้ และทำให้บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร และส่งผลดีต่อรายได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ