ติดตามการหารือหาทางออกการเมืองของ"สุรชัย"-องค์กรอิสระ-เอกชน/กกต.-รัฐบาลถกเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ทางการเมืองเข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดหารือกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเรื่องการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ซึ่งคงต้องคอยดูว่า จะเลื่อนวันเลือกตั้งจากเดิมกำหนดไว้วันที่ 20 ก.ค.57 หรือไม่ โดยท่าทีของรัฐบาลยังยืนยันที่จะให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ เชื่อว่าภายในวันนี้รัฐบาลจะสามารถกำหนดท่าทีต่อคำเชิญของวุฒิสภาเพื่อหารือทางออกประเทศไทยได้ หลังจากที่การร่วมหารือกับ กกต.ในช่วงบ่ายวันนี้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งใหม่

และก่อนถึงเวลานัดในช่วงบ่าย กกต.จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งก่อน โดยจะเสนอรัฐบาลรักษาการให้อำนาจประธาน กกต.ในการเลื่อนการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ออกไปได้หากพิจารณาแล้วมีเหตุจำเป็น เช่น ยังมีความขัดแย้งทางการเมืองอยู่จนไม่สามารถเดินหน้าจัดเลือกตั้งต่อไปได้ ซึ่งหากรัฐบาลไม่เห็นด้วยอาจต้องนำข้อขัดแย้งส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อให้เกิดความชัดเจน

  • นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา เดินหน้าหาทางออกประเทศต่อไป โดยนัดหารือกับตัวแทนองค์กรอิสระและองค์กรภาคเอกชน ได้แก่ กกต., คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.), และเลขาศาลฎีกา เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เป็นแนวทางร่วมกัน

ซึ่งวานนี้ นายสุรชัย ได้แถลงว่า ได้ตั้งเป้าหมายการทำงานของวุฒิสภาให้เสร็จภายในวันที่ 16 พ.ค.นี้ โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

  • ท่าทีของผู้ชุมนุมกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่ปักหลักชุมนุมบนถนนราชดำเนิน หลังออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนที่จะสนับสนุนให้สมาชิกวุฒิสภาเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมบนถนนอักษะก็พร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหวคัดค้านกรณีดังกล่าว
  • รอลุ้นฟังคำสั่งศาลอาญากรณีพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ยื่นคำร้องขอออกหมายจับนายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับพวกรวม 43 ราย หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องในข้อหากบฎและข้อหาอื่นรวม 8 ข้อหา แต่ผู้ต้องหาไม่มาส่งตัวฟ้องตามกำหนดนัด และไม่รายงานตัว
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อเอาผิดนายสุรชัย และกลุ่ม 40 ส.ว. หลังจากนายสุรชัยได้เรียกประชุมนอกรอบ พร้อมเปิดให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เข้าหารือที่ห้องรับรอง ในฐานสนับสนุนและทำความผิดร่วมกับนายสุเทพ เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามาตรา113
  • นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ" ณ ห้องจอมพล วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (บางพูน) ถ.รังสิต-ปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.คลัง จะนัดหารือถึงข้อกฎหมายกับนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่หลังจากรับหน้าที่แทนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โดยการหารือ ดังกล่าวเพื่อหาแนวทางให้สามารถเดินหน้างานต่างๆ ของกระทรวงการคลังได้ทันที ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางแก้ไขเศรษฐกิจไทยในช่วงที่สถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่สงบนิ่ง

  • กรมการค้าต่างประเทศจะเปิดประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลปริมาณ 4.5 แสนตันในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ปริมาณ 2.2 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 5% ที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาล 2555/2556 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาล 2556/2557 ปริมาณ 1.39 แสนตัน และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาล 2556/2557 ปริมาณ 8.03 หมื่นตัน
  • คณะกรรมการร่างทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 3,183 คัน ที่มีนายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เป็นประธาน นัดประชุมหาข้อสรุปว่าจะเดินหน้าโครงการประกาศประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีได้หรือไม่ ซึ่งหากได้ข้อสรุป คาดว่าจะสามารถประกวดราคาและได้รับรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ล็อตแรก 250 คัน ในเดือน ก.พ.58 ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเดิมราว 1 ปี
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีการประชุมเกี่ยวกับ ร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 897.5-915.0 MHz./942.5- 960.0 MHz. พ.ศ. และร่างประกาศ กสทช. เรื่องแผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications-IMT) ย่านความถี่ 895-915/940-960 MHz. เป็นต้น
  • สมาคมนักวิเคราะห์ แถลงผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ ห้องนักข่าวชั้น 2 อาคารตลาดหลักทรัพย์
          - บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) จัดงานแถลงข่าว "ผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปี 2557" ที่             ห้องบอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จัดงานแถลงข่าว “ ภาพรวมสินค้า Own Brand และเปิดตัว My Choice Thai ” ณ เซ็นทรัลเวิลด์
  • คณะกกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) แถลงข่าว การขับเคลื่อนปฏิรูปกฎหมายเพื่อการปฏิรูปประเทศ ณ สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย
  • กลุ่มสามารถ แถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส1/2557 ณ Grande Centre Point Hotel Terminal 21
  • บมจ. เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) จัดรับฟังการนำเสนอข้อมูลบริษัท Opportunity Days ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดหรือมีคำสั่งกำหนดมาตรการพิเศษคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา หลังเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษาเป็นครั้งที่ 3 เพื่อชี้ให้เห็นถึงการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานในท้องถิ่น
  • ชาวบ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ นัดรวมตัวกันที่สวนสาธารณะแก่งดอนกลางเพื่อเดินทางไปศาลากลางจังหวัดยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด คัดค้านการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติม เนื่องจากมีการสำรวจและขุดเจาะหลายพื้นที่ ทำให้เกิดผลกระทบทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมต่อชาวบ้าน ขณะที่ กอ.รมน.จังหวัดจะเปิดเวทีทำความเข้าใจกับภาคส่วนต่างๆ ที่ศาลากลางจังหวัด หลังมีชาวบ้านในพื้นที่เจ็บป่วยและได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ