"สมิทธ์ พนมยงค์"เอ็มดีใหม่ บลจ.ไทยพาณิชย์ มั่นใจดัน AUM ปีนี้ทะลุล้านลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานภายหลังเข้ามาบริหารงานใหม่ว่า มีเป้าหมายผลักดันให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหารงาน(AUM)เติบโตสูงถึงระดับ 1 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทฯมีทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารงาน 936,237 ล้านบาท (ณ วันที่ 25 เม.ย.57) จึงมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างผลการดำเนินงานของกองทุนให้ดียิ่งขึ้นเป็นอันดับแรก โดยมีเป้าหมายให้ บลจ.ไทยพาณิชย์เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ในปีนี้ถือเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของธุรกิจจัดการลงทุน ถึงแม้ธนาคารจะไม่แข่งขันระดมเงินฝาก แต่จากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ บลจ.ไม่ได้โฟกัสว่าจะต้องก้าวสู่การเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจจัดการลงทุน แต่มองว่าสิ่งสำคัญคือ จะต้องรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ให้ได้ในทุกธุรกิจทั้งกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทเป็นผู้นำอยู่

"หัวใจสำคัญของธุรกิจกองทุนรวมคือความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันบลจ.ไทยพาณิชย์ ได้พิสูจน์แล้วจากอัตราเติบโตของนักลงทุนสถาบันที่ให้ความไว้วางใจเข้ามาเป็นลูกค้าจำนวนมาก จนทำให้บลจ.ได้ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในหลายธุรกิจในส่วนของกองทุนรวมก็มีการเติบโตที่สูงซึ่งมีกองทุนหลากหลายครบถ้วนเพื่อตอบโจทย์ให้แก่นักลงทุน อีกทั้งยังมีผลตอบแทนที่โดดเด่นเป็นที่สนใจและยอมรับของนักลงทุน อาทิ กองทุนหุ้นในประเทศมีกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET BANKING SECTOR INDEX (SCBBANKING) เป็นกองทุนรวมดัชนีที่ลงทุนในหุ้นธนาคารให้ผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปีประมาณ 16.94% (ณ วันที่ 30 เม.ย 2557)"นายสมิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 กองทุนที่ผลตอบแทนในปีนี้ที่โดดเด่นคือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปันผล (SCBDV) มีนโยบายลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอและค่อนข้างสูง มีผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปีประมาณ 11.08% (ณ วันที่ 30 เม.ย.57) และยังได้รับรางวัลกองทุนตราสารยอดเยี่ยมประเภทกองทุนหุ้นขนาดเล็กถึงปานกลางจาก MorningStar (Thailand) ในปี 52

ส่วนกองทุนต่างประเทศ เช่น กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอสแอนด์พี 500 (SCBS&P500) ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นภายใต้ดัชนี S&P 500 สหรัฐอเมริกา มีผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปีประมาณ 3.01.% (ณ วันที่ 30 เม.ย.57) และกองทุนเปิด ไทยพาณิชย์โกลบอล อิควิตี้ (SCBGEQ) ทีมีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก มีผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปีประมาณ 6.45% (ณ วันที่ 30 เม.ย.57)

"ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับบลจ.ไทยพาณิชย์ในฐานะคณะกรรมการบริษัท โดยได้เข้ามาดูแลใกล้ชิด ในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง การเข้ามาสานต่อด้านการบริหารงานจะเป็นการทำงานเชิงรุกไปพร้อมๆกับทีมงานที่มีความรู้ความสามารถในลักษณะทีมเวิร์ค โดยจะนำประสบการณ์การทำ งานในแวดวงการเงินและการลงทุนทั้งในและต่างประเทศมา 20 ปีมาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมั่นใจว่าจะสามารถบริหารบลจ.ไทยพาณิชย์ให้ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย"นายสมิทธิ์ กล่าว

ปัจจุบัน บลจ.ไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จสามารถครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในหลายธุรกิจ คือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการมูลค่าทางตลาด (market capitalization) อยู่ที่ประมาณ 106,230 ล้านบาท และธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ 102,582 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 21% ส่วนธุรกิจกองทุนรวมมีทรัพย์สินสุทธิ 733,146 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 21.6% และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ 100,508 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 13% (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค.57)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ