THCOM เผย"โอเชี่ยนทรานส์"เป็นลูกค้ารายแรกในญี่ปุ่น หลังเปิดบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 19, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ไทยคม (THCOM) โดยบริษัท ไอพีสตาร์ เจแปน จำกัด (ไอพีเจ) บริษัทในเครือ ประกาศเปิดตัวบริการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเล โดยได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท โอเชี่ยน ทรานส์ จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งทางทะเล เป็นลูกค้ารายแรกที่สนใจใช้บริการ ด้วยประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมและราคาที่เหมาะสม ทำให้ไอพีสตาร์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ในการให้บริการด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลแก่พนักงานและลูกเรือของโอเชี่ยนทรานส์ ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตและอีเมล์ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเวลาที่ต้องออกปฏิบัติงานกลางทะเล

ด้วยศักยภาพของไอพีสตาร์ พนักงานและลูกเรือจะสามารถโทรทางไกล รับ-ส่งอีเมล์ หรือแม้กระทั่งการแชร์ภาพ และเข้าสู่โลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเรือเดินสมุทรและเรือเฟอร์รี่ไกลฝั่งคือ กลุ่มเป้าหมายในการใช้การสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล อีกทั้งยังจะมีการเปิดตัวบริการดังกล่าว ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเช่นกัน

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า ไทยคม มีความภูมิใจเป็นอย่างสูง ที่โอเชี่ยนทรานส์เลือกใช้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเลของไอพีสตาร์ ซึ่งครั้งนี้นับเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ช่วยตอกย้ำพันธกิจหลักของไทยคม ในการใช้สัญญาณดาวเทียมเพื่อช่วยลดช่องว่าง และเชื่อมต่อการสื่อสารในทุกพื้นที่ได้อย่างไร้พรมแดน และยังเป็นการขยายตลาดด้วยบริการด้านสื่อสารแบบครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของไทยคม ในการนำจุดเด่นของไอพีสตาร์ ทั้งในด้านของราคาที่สมเหตุสมผล

รวมถึงความสามารถในการส่งสัญญาณได้ครอบคลุมทวีปเอเชียแปซิฟิค มาพัฒนาการให้บริการที่สามารถตอบสนองตรงตามความต้องการของลูกค้า จนทำให้ได้รับความไว้วางใจจากโอเชี่ยนทรานส์ในการเลือกใช้บริการสัญญาณดาวเทียมของไทยคม นับเป็นความภูมิใจที่ดาวเทียมไทยได้รับความไว้วางใจจากประเทศชั้นนำต่างๆ เช่น ประเทศญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าประเทศ

นายทาคาฮิโร่ อกาอิชิ ผู้บริหาร บริษัท โอเชี่ยน ทรานส์ จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านสื่อสารให้กับพนักงานและลูกเรือที่มีความจำเป็นต้องออกเดินทางไปปฏิบัติงานในทะเลเป็นเวลานาน ซึ่งเรารู้ดีว่าการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมจัดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ก็มีค่าบริการรายเดือนที่แพงที่สุดเช่นกัน แต่เมื่อมีการเปิดให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลผ่านสัญญาณไอพีสตาร์ของไทยคม ซึ่งมีประสิทธิภาพและยังมีราคาประหยัด สมเหตุสมผล บริษัทฯ จึงตัดสินใจว่า ภายใน พ.ศ. 2559 เรือเดินทะเลทุกลำของโอเชี่ยนทรานส์จะใช้บริการดังกล่าว

ค่าใช้จ่ายสำหรับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเลในญี่ปุ่น จะมีราคาเริ่มต้นที่ 50,000 เหรียญสหรัฐ รวมอุปกรณ์และการติดตั้ง โดยมีค่าบริการรายเดือน 300-500 เหรียญสหรัฐ ความเร็วสูงสุด 4 Mbps/2 Mbps

ไอพีสตาร์ ให้บริการเครือข่ายสถานีฐานสำหรับเชื่อมโยงโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้กับผู้ให้บริการรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ไอพีสตาร์ยังได้เคยช่วยจัดการกู้คืนระบบสื่อสารบริเวณพื้นที่ประสบภัยเมื่อครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น ใน พ.ศ. 2554 ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ